Góc chuyên môn
Đáng quan tâm

Góc nhìn Content áp dụng cho case: “Máy lọc nước phải là Hydrogen” của Kangaroo

Trên thị trường, có nhiều nhà sản xuất máy lọc nước, như Karofi, Kangaroo, Sunhouse, AO Smith… Họ liên tục tung ra các phiên bản máy khác nhau, với hàng loạt tính năng được quảng bá rầm rộ.

Gần đây, tự dưng chúng ta thấy hãng Kangaroo tung ra quảng cáo với điểm nhấn mạnh nhất (và gần như duy nhất) là… “Máy lọc nước phải là Hydrogen”.

Ồ, thị trường máy lọc nước đã có đủ chủng loại bấy lâu, tự dựng lại xuất hiện điểm nhấn rất “lạ lùng” này, thì hẳn sau đó phải là một “câu chuyện” gì đó chứ nhỉ?

Nếu coi đây là một chiến dịch Marketing, thì khi nhìn nó ở góc độ của một Content Writer (làm Content Marketing), chúng ta thấy điều gì?

* Cảm nhận ban đầu:

=> Chiến dịch: “Máy lọc nước phải là Hydrogen” (đăng quảng cáo vào giờ vàng trên sóng truyền hình).

+ Người bình thường (mà tiếp cận thông tin): “Ồ, máy lọc nước lại ‘Hydrogen’ là gì nhỉ?”.

Họ có thể quan tâm, hoặc không. Nhưng có điều chắc chắn là đầu họ sẽ quẩn quanh 2 thứ: “Máy lọc nước” và Hydrogen. Vậy là đạt mục đích của nhà sản xuất.

+ Content Writer: Hẳn đây là một chiến dịch Marketing mới rồi đây!

Kiểu gì thì nhà sản xuất cũng sẽ “build” một hệ nội dung giải thích về Hydrogen, tại sao máy lọc nước lại gắn với Hydrogen…. Vai trò của Content là đây chứ đâu!

* Đi sâu tìm hiểu hơn:

=> Google search: Bấm vào đây để tham khảo! (*)

+ Người bình thường:

Khi có nhu cầu mua máy lọc nước, họ có thể tò mò và tìm cụm từ khóa “máy lọc nước”, Hydrogen. Từ đây, họ thấy nhiều nguồn thông tin liên quan: Nước Hydrogen là gì? Tại sao máy lọc nước phải là Hydrogen?…

Lúc tới siêu thị điện máy, “người bình thường” lại được các tư vấn viên nói về “máy lọc nước”, Hydrogen.

Có một điều đáng chú ý ở đây! Đó là hầu hết các thông tin (link, tư vấn) đều nhắm tới các sản phẩm của Kangaroo – nhà sản xuất gắn với thông điệp “Máy lọc nước phải là Hydrogen”.

Bởi vậy, “người bình thường” sẽ dễ có xu hướng/quyết định chọn mua “máy lọc nước phải là Hydrogen” của hãng trên.

+ Content Writer:

Trên góc nhìn của một Content Writer, từ đường link (*), mọi người sẽ thấy thông tin liên quan tới “máy lọc nước” và “Hydrogen” xuất hiện ở 3 nguồn:

– Kênh thông tin gắn với nhà sản xuất Kangaroo: Website chính; Blog; Landing Page/Web/Blog vệ tinh. (1)

– Báo chí. (2)

– Kênh thông tin của các siêu thị điện máy. (3)

Trong đó:

(1): Khi tung ra chiến dịch này, nhà sản xuất đã tạo ra hệ nội dung thuyết phục người tiêu dùng, như: Nước Hydrogen là gì? Tại sao máy lọc nước phải là Hydrogen? Cách chọn máy lọc nước “chuẩn” hiện đại mới…

Những thông tin nói trên được làm SEO, chạy ads… để nổi bật. Đương nhiên, mọi thứ đều gắn với sản phẩm của Kangaroo.

Một số link tham khảo:

https://kangaroo.vn/giai-mai-may-loc-nuoc-phai-la-hydrogen

https://kangaroo.vn/may-loc-nuoc-kangaroo-hydrogen-la-gi-va-co-loi-ich-ra-sao

https://maylocnuockangaroo.vn/tai-sao-lai-goi-la-may-loc-nuoc-hydrogen-ion-kiem%E2%81%89%EF%B8%8F%E2%81%89%EF%B8%8F/

(2): Nội dung ở kênh này tương tự (1), nhưng được thể hiện dưới dạng các bài báo, tạo ra cảm giác/ấn tượng RA VẺ khách quan, tạo niềm tin với độc giả.

Trong đó, có những phần như:

=> Đưa ra vấn đề (thị trường có nhiều loại máy lọc, cớ sao phải chọn loại “Hydrogen”? Nước Hydrogen là gì mà trở thành “chuẩn nước đầu ra”?….).

=> Ý kiến của các chuyên gia – trong đó, đại diện của Kangaroo là không thể thiếu.

=> Một số giải pháp tư vấn (đương nhiên hướng tới sản phẩm của… Kangaroo).

Một số link tham khảo:

https://tienphong.vn/vi-sao-may-loc-nuoc-phai-la-hydrogen-post1333812.tpo

https://tuoitre.vn/vi-sao-lai-phai-la-hydrogen-duoi-goc-nhin-khoa-hoc-20210520162758763.htm

https://vnexpress.net/chuyen-gia-dinh-duong-chi-cach-dung-nuoc-hydrogen-4278608.html

(3): Kênh này tương tự (1), song có ưu thế riêng ở chỗ các siêu thị điện máy cũng tích cực “SEO” cho web của họ (từ đó, gia tăng khả năng tiếp cận thông tin cho Kangaroo), đồng thời gắn với kênh bán hàng trực tiếp (online, offline) của siêu thị.

Lưu ý rằng, những hình ảnh minh họa trong các nội dung đều là sản phẩm của Kangaroo.

Một số link tham khảo:

https://www.nguyenkim.com/may-loc-nuoc-hydrogen-la-gi-ma-duoc-ua-chuong-den-the.html

https://www.dienmayxanh.com/kinh-nghiem-hay/may-loc-nuoc-hydrogen-la-gi-1013289

https://dienmaysakura.vn/may-loc-nuoc-hydrogen-la-gi-co-tot-khong.html

Tóm lại, qua case nói trên, có thể thấy cách triển khai hệ nội dung như thế nào để phục vụ một chiến dịch Marketing cụ thể:

(Điều đó cho thấy, Content Writer phải biết viết lách đa dạng để đáp ứng mục tiêu)

=> Định vị điểm riêng, khác biệt của dòng sản phẩm mới.

=> Xây dựng hệ nội dung để “đào tạo” thị trường, cung cấp thông tin hữu ích, phù hợp và nhất quán (“Máy lọc nước phải là Hydrogen”).

=> Phát hành hệ nội dung qua nhiều kênh (1, 2 và 3), để khai thác ưu điểm của từng kênh. Lưu ý, thông tin trên mỗi kênh cần phù hợp, như kênh báo chí thì phải tạo ra nội dung “đúng chất báo chí”.

(Ngoài 3 kênh đã nêu, còn những kênh khác chưa đề cập, như mạng xã hội, YouTube…).

Ngoài ra, các banner, backdrop… đều in thông tin nhất quán (Máy lọc nước => Hydrogen => Kangaroo).

=> Đào tạo bộ phận bán hàng để có sự tư vấn nhất quán (máy lọc nước => Hydrogen).

Sẽ có người hỏi rằng: Vậy nếu những hãng sản xuất máy lọc nước khác cũng khai thác yếu tố “Hydrogen” này thì sao?

Vấn đề nằm ở sự định vị, coi đó là yếu tố chủ đạo và triển khai thành chiến dịch (kế hoạch) để khai thác. Nhờ vậy, dù có những hãng cũng sản xuất máy lọc nước “Hydrogen”, song Kangaroo được xem như “nhà tiên phong” (một số “bài báo” thậm chí đã viết hẳn ra như vậy).

Để ý kỹ hơn, thì trong “thế giới thông tin máy lọc nước Hydrogen”, Karofi cũng xuất hiện mon men (link: https://karofi.com/tin-tuc/may-loc-nuoc-hydrogen-la-gi.html). Thậm chí, thời điểm đăng bài của đối thủ sớm hơn (Kangaroo triển khai vào quý II/2021, còn bài của Karofi đăng từ tháng 1/2020).

Tuy nhiên, do không được định vị là yếu tố chủ đạo nên “Karofi Hydrogen” trở nên nhạt nhòa hơn nhiều, so với Kangaroo.

Điều “có vẻ” đáng tiếc là dường như Kangaroo chưa tập trung vào việc sáng tạo những nội dung hấp dẫn, thú vị, gần gũi để khai phá mảng mạng xã hội (Facebook, YouTube…). Tất nhiên, đây hoàn toàn có thể là chủ định của họ, nhằm khai thác mảng kênh truyền thống (truyền hình, SEO web, báo chí).

*****

Một số bạn thường nói về việc tự học, thì tôi nghĩ rằng, việc tìm tòi thông tin, phân tích các nội dung và kênh đăng tải của một case cụ thể như trên chính là cách tự học rất tốt.

Qua đó, các bạn có thể học được từ cách viết nội dung đa dạng (bài đăng website, bài báo…) cho tới cách thức phát hành, quảng bá, thu hút công chúng nói chung, khách hàng tiềm năng nói riêng, vào chiến dịch của doanh nghiệp.

Trung Hiếu – vietchuyennghiep.vn

Hiển thị thêm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.