Góc chuyên mônBài nổi bật

Trend Mèo B,éo bị app McDonald’s khai thác phản cảm: Hiểu lơ mơ về “bắt trend” thì sẽ gây ra hậu quả gì?

Đây, hậu quả như tấm hình dưới đây!

Chắc không cần nhắc lại, ai cũng biết câu chuyện về nam thanh niên “Mèo B.éo” bên TQ – anh chàng si tình và khổ thân bị bạn gái lợi dụng. Trong nội dung chia sẻ lên MXH, chàng trai này từng bày tỏ rằng, “Không muốn ăn rau, muốn ăn McDonald’s” (vì quá tiết kiệm, để tiền cho bạn gái, thèm đồ ăn McDonald’s mà không dám mua).

Và… kỳ quặc, bi hài, thậm chí “quái dị” thay, đội ngũ làm Content ở VN của thương hiệu đồ ăn tên tuổi đã… “bắt trend” nhanh nhạy, nhưng theo đúng kiểu “đi vào lòng đất” – khi tạo ra đồ ăn có tên “Không thích ăn rau thì ăn gà dính phô mai BBQ”.

Một câu chuyện buồn, nhân văn, làm nhiều người xúc động, đã bị mang ra chế trend theo cách không thể vô duyên, thiếu tinh tế, kém nhạy cảm hơn!

Dẫu vậy, cá nhân tôi không quá bất ngờ về lỗi lầm tưởng như rất khó xảy ra nói trên!

Tại sao ư?

Vì khi tham gia các sự kiện về Content trên tư cách diễn giả, tại những cuộc có nhiều bạn trẻ tham gia, tôi đã chứng kiến cách hiểu hoàn toàn sai của các bạn về “bắt trend”.

Nhiều bạn nghĩ, “bắt trend” tức là… cứ có trend nào thì cũng phải bắt. Sai quá sai! Trend không phù hợp, mà “bắt” là sẽ gây hại!

Cái sai thứ 2, là nhiều bạn nghĩ, “bắt trend” thì sẽ tạo ra thứ nội dung giải trí gì đó hài hài, troll troll, nói chung là không nghiêm túc và “được phép sai sót”. Trời ạ!

Đó chính là lỗi sai của “Không thích ăn rau thì ăn gà dính phô mai BBQ” của McDonald’s ở trên đó!

Ý thức “bắt trend” là đúng, chứ không sai!
Nhưng bắt trend phù hợp, để tạo ra nội dung phù hợp, thì đòi hỏi kỹ năng chuyên nghiệp, chứ không phải bắt bừa, tạo bừa Content cho… vui!

Nếu ở sự việc vừa qua, app đồ ăn McDonald’s tạo ra trend “Không thích ăn rau, McDonald’s tặng bạn…” thì sẽ quá tuyệt vời!

Trong đó, họ có thể mở một chương trình (gây quỹ), bằng cách tạo ra menu tương ứng với trend kể trên, và dùng doanh thu kiếm được để tài trợ cho chương trình giáo dục nhận thức xã hội/tình yêu, để những câu chuyện buồn như của Mèo B,éo không còn lặp lại nữa.

Thế thì có ý nghĩa, nhân văn và mang lại lợi ích không, thay vì bắt trend để tạo ra một thứ phản cảm gây phẫn nộ?

Tác giả: Trung Hiếu – Vietchuyennghiep.vn ACADEMY & AGENCY

Hiển thị thêm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.