“Em rất băn khoăn khi tìm hiểu cách làm Content Marketing!“, học viên của tôi từng bày tỏ như vậy.
Tại sao?
“Em băn khoăn nhất ở khoản xây dựng hệ nội dung giá trị, có ích, phù hợp với khách hàng tiềm năng. Mỗi mảng, mỗi ngạch thì chỉ có từng ấy thông tin thôi. Vậy lấy đâu ra nhiều nội dung để mà làm? Chẳng hóa ra doanh nghiệp nào làm Content Marketing thì cũng sẽ bị trùng lặp nhau hay sao?“.
Đó là những câu hỏi rất đáng để suy nghĩ!
Bạn đã từng có chung nỗi băn khoăn như vậy chưa? (*)
*****
Trước khi giải đáp sự băn khoăn kể trên, tôi xin chia sẻ một quan điểm từng nghe. Đó là có người cho rằng (do không nhớ chính xác nguồn nên tôi không dẫn cụ thể), việc xây dựng hệ nội dung Content Marketing cũng tựa như tạo ra một “cuốn từ điển”.
Nghĩa là mang đến những thông tin hữu ích về ngành, lĩnh vực liên quan sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.
Tôi không đồng ý với quan điểm trên.
Thay vào đó, tôi cho rằng, nếu muốn làm Content Marketing, doanh nghiệp cần triển khai hệ nội dung của mình như một tạp chí!
Tức: Hệ nội dung đó vừa kết hợp “từ điển” (khai thác các đề tài “nguội” để cung cấp kiến thức), vừa triển khai thông tin cập nhật (đề tài “nóng”), gần với lĩnh vực liên quan sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp, trên góc nhìn chuyên gia ngành.
Chẳng hạn, một công ty (văn phòng) tư vấn luật sẽ tạo hệ nội dung gồm:
+ Các case pháp lý để hướng dẫn; các bài phân tích, giải thích luật để mọi người dễ hiểu…
(Hành vi xyz có vi phạm luật An ninh mạng hay không? Đánh người thì có thể bị phạt như thế nào?…)
Đó là dạng đề tài “nguội”, kiểu “từ điển”. (1)
+ Các nội dung đưa tin liên quan mảng luật pháp, kèm sự phân tích, giảng giải (những vụ việc thời sự) để mọi người hiểu, nâng cao trình độ nhận thức về pháp luật.
(“Hàng hóa thiết yếu” trong chỉ thị phòng dịch Covid-19 là gì?
Những hành vi nào có thể bị phạt khi ra đường trong thời gian dãn cách vì Covid-19?
Doanh nghiệp X kiện khách hàng vì đăng YouTube vạch lỗi sản phẩm là đúng hay sai? Trên cơ sở nào?…)
Đó là dạng đề tài “nóng”, có tính thời sự. (2)
Kết hợp cả (1) và (2), công ty luật đó đã xây dựng hệ nội dung như một tạp chí về pháp luật, luôn có nguồn thông tin dồi dào, chất lượng, hữu ích, mang lại giá trị thực sự cho xã hội nói chung, khách hàng tiềm năng (người cần tư vấn luật) nói riêng, cũng như đảm bảo sự hấp dẫn, chứ không “khô khan” như từ điển đơn thuần.
*****
Vậy, trở lại vấn đề băn khoăn (*) nêu ở đầu bài, thì bạn đã có lời giải rồi chứ?
Nếu định hướng xây dựng hệ nội dung Content Marketing như một tạp chí, thì chẳng còn lo “hết nội dung để làm”, “trùng lặp nhau” nữa!
Vấn đề ở đây là “tạp chí” nào có thể tạo ra các sản phẩm nội dung tốt, hấp dẫn, phát hiện và khai thác đề tài liên tục, có tính định kỳ, bền bỉ, thì “tạp chí” đó thắng!
Tất nhiên, câu chuyện nói trên vẫn chỉ là một phần trong bức tranh tổng thể về Content Marketing. Bởi trong bức tranh này, còn những cách thức phát hành, quảng bá nội dung sao cho hiệu quả, nhắm trúng tệp khách hàng tiềm năng, cũng như tạo nội dung theo mô hình phễu Marketing (Tofu, Mofu, Bofu) để có tỉ lệ chuyển đổi tốt…
Đó là những vấn đề chưa bàn tới trong bài viết này, bởi tại đây, tôi chỉ tập trung nói về việc tạo hệ nội dung giá trị, có ích mà thôi.
*****
Với quan điểm đã bày tỏ, thêm một lần nữa, tôi tiếp tục khẳng định niềm tin rằng, chỉ khi Content Writer có kỹ năng kể chuyện (văn chương), kỹ năng báo chí (phát hiện đề tài, khai thác thông tin, triển khai chuyên nghiệp) kết hợp với kiến thức Marketing, truyền thông, thì khi đó, Content Writer mới có thể làm tốt nhất công việc của mình.
Đó là tạo ra những nội dung gốc chất lượng, hữu ích và giá trị, đóng góp vào “tạp chí” (hệ nội dung) của doanh nghiệp.
Tác giả: Trung Hiếu – vietchuyennghiep.vn