Góc chuyên môn
Đáng quan tâm

Chuyện thương hiệu: Chuyện về một thứ tôi yêu!

– Này, mày làm nghề viết lách phải không?

– Đúng rồi, anh ạ! Em đã viết lách được 5 năm rồi. Em tham gia vào nhiều dự án nội dung cho doanh nghiệp, như là… (kể đầy tự tin).

– Hay quá! Thế mày giúp anh! Viết hộ anh một bài giới thiệu sản phẩm kẹo nhập khẩu vừa ra thị trường. Nhớ là viết hay hay, cảm xúc vào, anh book đăng trên FB của một KOL mẹ và bé đấy!

Thế rồi… “Trời ơi! Mày viết cái quái quỷ gì mà nó khô khan, toàn chương với mục vậy??? Tao đưa cho KOL mà nó bò ra cười, kiên quyết không đăng, bảo là đăng cái này thì ai thèm đọc, thèm tương tác cơ chứ???“.

*****

Câu chuyện trên được một học viên cũ của tôi kể lại, trước khi bạn ấy tham gia khóa đào tạo Kỹ năng Viết chuyên nghiệp của tôi. Vừa kể, vừa cười, vừa mếu.

“Trước giờ, em toàn viết bài chuẩn SEO, thì cứ thế mà làm thôi. Ngờ đâu lại gặp yêu cầu viết cảm xúc với thuyết phục, em chẳng bao giờ tưởng tượng ra”.

Tôi thông cảm với bạn ấy!

Bởi vì đấy cũng là nỗi niềm đau đáu của tôi, sau bao nhiêu lần ngồi tư vấn với cả chủ doanh nghiệp và học viên.

Nhiều người đã không phân biệt được thứ viết lách từ gốc, tạo ra nội dung của mình – gần gũi, dễ đọc, có giá trị thực với xã hội – với thứ nội dung xào xáo, tạo ra cả vài nghìn chữ nhưng tuyệt nhiên không quan tâm chất lượng nội dung ấy, đặt trong hệ quy chiếu “giá trị, dễ đọc”, là như thế nào!

Rồi thị trường nháo nhào với các khóa đào tạo chiến lược (Content Marketing, PR), trong khi phần thực thi thì lại toàn “công thức”, dạng hớt váng, học trên ngọn, chứ không xuất phát từ cái gốc, cái lõi khoa học xã hội.

Từ những nỗi niềm đau đáu ấy, Vietchuyennghiep.vn ra đời.

Đó là tên miền của Dịch vụ Đào tạo Kỹ năng Viết chuyên nghiệp – Trung Hieu Content của tôi, nhằm tập trung vào việc hướng dẫn cách viết lách từ gốc, áp dụng vào thực thi Content Marketing, PR, Thương hiệu…

Cái gốc ấy là để tạo ra thứ nội dung dễ đọc, vừa có cảm xúc, vừa có lý trí, lại vừa tạo ra được giá trị (thông tin) thực sự cho xã hội.

Vài người nghe thương hiệu của tôi, thì vội vã “bắt tội”, bảo là: “Viết chuyên nghiệp cơ à? Sao chọn cái tên nghe ghê gớm thế? Tinh vi thế?”.

Tệ thật! Thế có gì mà ghê gớm?

“Viết chuyên nghiệp” chỉ đơn giản là hướng tới mục tiêu kiếm được tiền bằng việc cầm bút, một cách hiệu quả – nghĩa là xứng đáng với trình độ, chuyên môn của mình, cũng như xứng đáng với số tiền mà doanh nghiệp bỏ ra. Vậy thôi!

Tới giờ, nhìn lại, tôi thấy mình chưa làm được gì nhiều.

Chỉ có vài điều tự hào một chút thôi:

Tìm kiếm thương hiệu (“viết chuyên nghiệp”) trên Google, website của tôi đứng top 1.

Những bài viết chia sẻ chuyên môn, phân tích case truyền thông/viết lách gắn với cái tên “Trung Hiếu – vietchuyennghiep.vn” đã được cộng đồng ghi nhận, ủng hộ.

Và đặc biệt nhất, là khi tôi đọc những comment xuất hiện dưới các Content do học viên của tôi tạo ra (cho doanh nghiệp).

Tôi thấy mọi người khen: “Content hay thế”, “Thế mới là Content chất chứ”… đi kèm là lượng tương tác rất tốt.

Học viên của tôi nở mũi một, chắc tôi nở mũi gấp mười mất! Nở mũi tự hào, xúc động, bởi vì có ai biết rằng, trước đó, những học viên ấy còn rụt rè, thiếu tự tin, luôn sợ bị “ném đá” khi tạo ra con chữ, sợ bị chê “nhạt nhẽo” lúc đặt bút.

*****

Hôm nay, cơ duyên để tôi biên bài này là từ lời đề nghị của anh Ngô Thái – Nhà sáng lập kiêm Quản trị viên group How to viết content xài được.

Thực lòng mà nói, lời đề nghị ấy – với tôi – sao mà dễ quá!

Là vì… nói về thương hiệu của mình, tôi chỉ đơn giản kể ra những thứ có sẵn, vốn đã được sắp xếp ngay ngắn trong tim mình.

Phải!

Với tôi, thương hiệu là cái “chất”, luôn được cất ở nơi chân thành, tử tế và trang trọng nhất!

Nếu giờ, có một chiếc máy siêu âm ở đây, bạn thử cầm mà soi vào tim của tôi xem. Chắc chắn, bạn sẽ thấy mấy chữ… Vietchuyennghiep.vn

Trung Hiếu – vietchuyennghiep.vn

Hiển thị thêm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.