Góc chuyên mônBài nổi bật

Chân ái của kỹ năng thuyết trình chính là điều này!

(Yếu tố quan trọng hàng đầu trong kỹ năng thuyết trình – cần biết!)

Không ít người cho rằng, việc thuyết trình là dễ.

Lại có nhiều người tin rằng, chuyện đứng nói trước đám đông là quá khó!

Thực ra… khó hay dễ, là tùy thuộc vào yếu tố năng khiếu và kỹ năng, sự rèn luyện của mỗi người.

Song có một điều chắc chắn, là một khi không sở hữu “bí quyết chân ái” được tiết lộ dưới đây, không ai có thể thuyết trình hiệu quả được!

*****

“Đứng thẳng lưng lên, phải thể hiện được thần thái, phong cách…”.

“Trang điểm đẹp đẹp vào!”.

“Ăn mặc vậy long lanh chưa?”…

Đó là những câu hỏi, lời nói mà tôi thường nghe ở hậu trường, khi có một ai đó chuẩn bị ra thuyết trình.

Bình thường thì việc chú tâm ngoại hình khi đứng trước đám đông là dễ hiểu, nhưng coi đó là “yếu tố key” để thành công thì quả thực sai lầm.

Quá chú tâm ngoại hình, quá tập trung vào “phong cách” có thể dẫn người thuyết trình tới sự khuỳnh khoàng, ngộc nghệch, lạm vào thứ sai lầm cốt tử khi thuyết trình: Chính là sự “mất tự nhiên”!

Một diễn giả đẹp trai, hoặc xinh gái, ăn vận bóng bẩy, nhưng quá điệu đà khi nói, quá cường điệu ở ngôn ngữ cơ thể, hoặc đơn giản là vuốt tóc không kiểm soát, kéo vạt áo một cách vô thức…

Tất cả điều đó khiến cho họ bị lu mờ các điểm ưu việt, bởi đám đông chủ yếu tập trung vào những điều “mất tự nhiên” mà họ đang thể hiện ngay trước mắt.

Bởi thế, là một người đào tạo kỹ năng thuyết trình trong nhiều năm, tôi luôn tin rằng, điều quan trọng nhất khi thuyết trình chính là SỰ TỰ NHIÊN lúc trình bày.

Không tự nhiên, thì khó thuyết phục, thiếu hấp dẫn, gần gũi.

Tải eBook chia sẻ chuyên môn về kỹ năng thuyết trình, viết lách, Content Marketing, PR của Tác giả Trung Hiếu – Vietchuyennghiep.vn

*****

Nhưng…

Sự tự nhiên mà tôi đề cập thì không hề đơn giản, tuyệt đối không thể đánh đồng với kiểu suồng sã, dễ dãi, thiếu chỉn chu…

Tôi từng gặp một số diễn giả có cá tính rất khác người.

Họ đến sự kiện với sự ăn vận xuề xòa “dưới chuẩn”, hoặc tự tin thái quá với style không giống ai, gây cảm giác khó chịu, phản cảm.

Thậm chí, đang nói, họ nổi hứng thì bỏ ra uống nước như ở nhà riêng, hoặc “hồn nhiên” văng tục như nói chuyện với bạn thân ngoài quán nước…

Rõ ràng, tất cả sự biểu hiện kể trên không phải là “sự tự nhiên” – điều chân ái trong kỹ năng thuyết trình mà tôi đã đề cập.

Đó là sự dễ dãi, suồng sã và thiếu chỉn chu!

Sự tự nhiên “chân ái” phải được cân bằng hợp lý giữa các yếu tố “gần gũi”, “thoải mái”, “tự tin” với “tính chuyên nghiệp”.

*****

Đương nhiên, để kết hợp và cân bằng như đã nói ở trên thì hoàn toàn không dễ, đòi hỏi người thuyết trình phải rèn luyện cho mình bản lĩnh, nhằm kiểm soát tốt cảm xúc, cách thể hiện trên sân khấu.

Thậm chí, họ còn phải “đọc vị” được cảm xúc, thái độ của khán giả, để biết “sự tự nhiên” mà họ đang thể hiện có phù hợp không, hay là cần điều chỉnh…

Bạn thử nhớ lại xem, lần gần nhất mà bạn ấn tượng với một diễn giả thú vị là khi nào? Có phải anh ấy/cô ấy cười rất tươi, nói chuyện trước hội trường cả trăm, cả nghìn người, mà như thể trò chuyện thân thiết với một nhóm đồng nghiệp?

Học xong kỹ năng thuyết trình, kỹ năng Viết chuyên nghiệp Content Marketing, PR của Giảng viên Trung Hiếu, học viên nói gì?

Những động tác cơ thể, ánh mắt, giọng nói, nụ cười… kết hợp thành một thứ tổng thể khiến bạn thấy thích thú khi lắng nghe, hào hứng tham gia trả lời câu hỏi giao lưu, chứ không phải là sự “sống sượng”, “kỳ dị” nào đó ngăn cản bạn…

Đó chính là “sự tự nhiên” mà tôi đã đề cập – cân bằng hợp lý giữa các yếu tố “gần gũi”, “thoải mái”, “tự tin” với “tính chuyên nghiệp”.

*****

Vậy, “tự nhiên” như thế thì có… dễ không?

Tôi cho rằng, thuyết trình là một kỹ năng có nhiều yếu tố năng khiếu, nên ai sở hữu năng khiếu này thì sẽ khai thác được yếu tố “tự nhiên” một cách khá dễ dàng, và ngược lại.

Dù sao, giờ đã là năm 2022 và kho tri thức của nhân loại ngày càng phong phú, để mỗi người có thể tự tìm hiểu và rèn luyện các kỹ năng quan trọng cho bản thân – như kỹ năng thuyết trình nói trên.

Còn nếu quá bận rộn và mệt mỏi ư? Hãy tìm một khóa học để tiết kiệm thời gian và dễ dàng phát triển bản thân hơn – như khóa đào tạo “Kỹ năng Thuyết trình” của Vietchuyennghiep.vn ACADEMY vậy!

Suy cho cùng, câu nói “muốn, thì tìm cách” luôn luôn đúng.

Muốn thuyết trình thu hút và hiệu quả, thì hãy tìm cách… thể hiện thật tự nhiên – đấy chính là điều chân ái!

Tác giả: Trung Hiếu – Vietchuyennghiep.vn

Hiển thị thêm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.