Góc chuyên mônBài nổi bật

Đừng làm agency cho khách ‘bận’, kẻo… ôm hận!

(Agency Content Marketing đừng bỏ qua lời chia sẻ này!)

Sau khi kết thúc khóa đào tạo kỹ năng viết chuyên nghiệp Content Marketing, PR của tôi, các học viên đã nhận thức được vai trò của việc tác nghiệp, phỏng vấn là rất quan trọng, để tạo ra những nội dung thực sự có ích, giá trị.

Nhưng… khi về làm tại doanh nghiệp, có những học viên bắt gặp cảnh tréo ngoe. Ấy là…

“Thầy ơi! Khi em muốn phỏng vấn chuyên gia của công ty để làm những nội dung chuyên môn chất lượng, thì sếp toàn bảo ‘bận lắm, cứ lên website là có hết!’. Mà khổ nỗi, trên ấy thì rặt những nội dung copy, xào xáo từ các nơi khác…”.

Học viên tâm sự như vậy với tôi. Tréo ngoe thật!

Nếu như website “có hết” rồi, thì còn làm nội dung mới để làm gì nữa???

Tải eBook chia sẻ chuyên môn về kỹ năng viết lách, agency Content Marketing, PR của Tác giả Trung Hiếu – Vietchuyennghiep.vn

*****

Không chỉ các nhân viên rơi vào cảnh “hỏi gì, sếp cũng… bận”, mà ở vai trò là người cung cấp dịch vụ (agency hoặc freelancer) cho khách hàng, học viên của tôi cũng rất hay gặp tình huống này:

– Hẹn cung cấp thông tin? “Chị bận quá, để hôm sau nhé!” ~ “Hôm sau” kéo dài cả tuần, có khi cả tháng.

– “Chiều mai, lúc… thì chúng ta họp để triển khai…”. “OK!”.

Xong thì đến giờ họp, lại… “Ối, anh có việc đột xuất rồi. Về muộn chút nhé!”. Cái “chút” ấy kéo dài gần tiếng đồng hồ, và với lý do “bận”, mọi thứ lại tiếp tục bị trì hoãn, để rồi hôm sau… hỏi lại mọi thứ từ đầu (?!).

*****

Bận rộn là thế, các khách hàng đã đẩy những Content Writer vào cảnh “tự mầy mò mà làm”.

Được một thời gian, phía doanh nghiệp bắt đầu… sốt ruột: “Số đã về chưa? Content thế nào rồi?”, trong khi chính họ luôn cáo bận, chẳng cần biết công việc Content Marketing diễn biến ra sao, chất lượng và giá trị do hệ nội dung owned-media của công ty được hình thành như thế nào…

Không ai biết và cũng chẳng có bất kỳ vai trò nào được thiết lập để chịu trách nhiệm.

Học xong Kỹ năng Viết chuyên nghiệp của Giảng viên Trung Hiếu, để làm cho Agency Content Marketing, PR, học viên nói gì?

*****

Chuyện tiếp xúc với những vị khách “bận” không phải là điều hiếm gặp – cá nhân tôi cũng đã “va” không ít.

Thực ra, khi nghe khách mang lí do “bận” ra để giải thích cho sự chậm trễ giờ họp, thất hứa phối hợp như đã thống nhất, tôi đánh giá họ khá tệ.

Là bởi…

“Bận” là biểu hiện của 2 điều:

(1) Bản thân họ không coi trọng/xếp thứ tự ưu tiên thấp cho công việc đó.

(2) Không quản trị thời gian một cách khoa học, nên lúc nào cũng cảm thấy bận.

Với điều thứ nhất, khi không coi công việc phối hợp là sự ưu tiên, thì quá khó để làm chất lượng.

Bởi sự “sát cánh” tối thiểu là cung cấp nguồn lực có chuyên môn, cho team Content khai thác, mà không đáp ứng được thì không thể kỳ vọng giải pháp Content Marketing tạo ra sự giá trị đặc trưng.

Sau đó, còn là muôn vàn câu chuyện “đầu xuôi, đuôi không lọt” khác: Mọi thứ đã được cấp phó duyệt rồi, tới khi triển khai thì “người bận” (cấp trưởng) ở đâu xuất hiện, góp ý “tùm lum” khiến toàn bộ kế hoạch, kịch bản thay đổi.

Bởi vậy, cái sự “bận” nói trên còn là biểu hiện cho sự thiếu chuyên nghiệp.

Đối với điều thứ hai – không quản trị thời gian một cách khoa học – tôi không bình luận thêm, vì chắc ai cũng hiểu về mức độ hiệu quả khi làm việc với những người không-biết-sắp-xếp-thời-gian là như thế nào!

*****

“Mình làm việc lúc 14 giờ nhé!” – thực tế thì 14h40, vị khách hàng mới xuất hiện. Tài liệu không đọc trước, phần giải thích không xem kỹ, tất cả đều “hỏi đi hỏi lại” – mà nguyên nhân được lí giải đơn giản là do… “chị bận”.

“Job này hay quá, hẹn anh làm kỹ vào tối mai nhé!”. Và… tối mai: “Ôi, em bận quá nên quên mất, để sang tuần, em giải quyết nhé!”…

Những tình huống làm dịch vụ như vậy đều được tôi chốt nhanh chóng: Dừng hợp tác!

Bởi tôi quá hiểu rằng, nếu tiếp diễn, chắc chắn mọi thứ sẽ chẳng đi tới đâu. Ngay những mục chốt deal lúc đầu mà “bận” như vậy, thật khó để có một tầm nhìn nhất quán khi đi cùng nhau.

Tóm lại, tôi tự rút ra một kinh nghiệm cho bản thân: Làm job cho khách bận, ta rất dễ… ôm hận!

Khi bắt tay vào bất kỳ dự án nào, chúng ta đều cần phải deal rõ các đầu mục công việc, đầu mối duyệt, mức chi, deadline rõ ràng… Từ đó, nếu công việc bị “ách tắc” ở đâu, hai bên có thể nhanh chóng xác định để giải quyết.

Nếu chỗ tắc luôn nằm ở phía khách hàng, với lý do bận, thì hãy chủ động… tránh xa. Bởi chúng ta chẳng ai muốn làm việc với người thiếu chuyên nghiệp, vì họ không dành sự quan tâm đủ cần thiết, lại còn thiếu năng lực quản trị thời gian.

Hãy nhớ lời khuyên can “tránh xa”, mỗi khi gặp phải một vị khách “bận”, bạn nhé!

Tác giả: Trung Hiếu – Vietchuyennghiep.vn ACADEMY

Hiển thị thêm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.