Góc chuyên môn

Content Facebook thì sao lại CHUẨN SEO?

Tôi thấy trên Facebook (FB) hiện nay đang có đầy rẫy lời quảng cáo kỹ năng bản thân một cách rất buồn cười, hy vọng các bạn không mắc phải.

Đó là lời khẳng định chắc nịch: “Tôi có thể viết nội dung CHUẨN SEO”, rồi apply vào job content-writer của… fanpage Facebook!

Tại sao lời khẳng định đó lại buồn cười?

Một tư duy hết sức cơ bản của người kinh doanh/chủ doanh nghiệp là: Tạo kênh thông tin tiếp cận khách hàng (website, fanpage, blog…).

Sau khi có kênh thì sinh ra nhu cầu (mong muốn) có càng nhiều người quan tâm, truy cập, thì càng tốt. Từ đó, khả năng ra đơn cao.

Từ nhu cầu đó, người ta mới nói tới chuyện nội dung chuẩn SEO, rồi chạy Google Ads… cốt để đạt mong muốn kể trên.

Nhưng theo thời gian, cho đến thời điểm này, Google Ads đang bị thất thế trước Facebook Ads, bởi FB xây dựng cộng đồng gắn với người dùng rất cụ thể, khả năng ra đơn cao, cứ set ads là có thể thấy hiệu quả rõ rệt.

Muốn đạt hiệu quả với Facebook Ads thì content phải tốt, theo nghĩa đa dạng, phong phú, có chiều sâu… và KHÔNG PHẢI LÀ CHUẨN SEO.

Cơ chế thu hút người quan tâm trên FB đâu phải dựa chủ lực vào tính năng tìm kiếm như Google đâu mà chuẩn SEO? Thậm chí, rất nhiều content trên FB còn phải viết lái đi để tránh bộ quét, lọc từ (kiểu như “Mai Thúy” thay cho “ma túy”, hay t.h.uố.c tăng cường s.i.n.h l.ý chẳng hạn…).

Như vậy, xét về bản chất thì content trên FB thậm chí còn ngược lại cái chuẩn SEO từng biết trước đây.

Và ở cơ chế của FB, rõ ràng các content chất lượng (có chiều sâu, có cảm xúc, hấp dẫn, hài hước…) sẽ đóng vai trò tối quan trọng. Nếu có nói về kỹ năng bản thân khi ứng tuyển vào vị trí content-writer cho fanpage, thì nên nói về khả năng tạo ra những content gốc chất lượng như trên, chứ nói CHUẨN SEO để làm gì?

Nguyễn Trung Hiếu

P/S: Muốn sở hữu kỹ năng tạo ra content gốc hấp dẫn, cảm xúc, hài hước/có chiều sâu… để thu hút người quan tâm trên fanpage, thì có một cách đặc biệt hiệu quả, là đăng ký khóa học của Trung Hieu Content (http://vietchuyennghiep.vn) 😉

Hiển thị thêm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.