Góc chuyên môn

Lỗi viết số 0 ‘ngớ ngẩn’

Khi đọc các văn bản/báo cáo, mọi người có hay để ý đến số 0 không? Liên quan tới cái này, dù cực kỳ đơn giản, nhưng là cả một câu chuyện về sự tinh tế .

* Thứ nhất, khi viết ngày tháng, người ta hay thêm 0 đằng trước, kiểu: Ngày 07/02…; Hoặc: “Phát hiện 02 đối tượng có biểu hiện nghi vấn…”

Tại sao phải thêm số 0 vào? Nó xuất phát từ tư duy này: Khi quy chuẩn là 2 ký tự (ví dụ ngày tháng năm: dd/mm/yy) mà số nêu ra chỉ có 1 ký tự (ngày 7/2) thì sợ “viết thêm vào” hoặc “chưa chuẩn bộ ký tự” nên mới viết thêm số 0.

Nhưng thực tế là rất nhiều người làm rập khuôn như cái máy, không hiểu điều đó, dẫn tới viết sai.

VD: Ngày 07/03 => Ủa, tháng thì có tới 12 là kịch kim, vậy nếu viết thêm vào (vd 13) thì là vô nghĩa. Vậy nên trong tình huống này, với tháng, thì chỉ cần 01, 02, tới 3 là không cần “an toàn” nữa.

Hoặc viết “02 đối tượng” là thừa. Vì số đối tượng đâu có quy chuẩn là “2 ký tự” đâu? Nếu mình viết thêm thành “021” đối tượng thì vẫn có gì sai đâu? (nếu quy chuẩn là “3 ký tự”, chẳng hạn vô kiểm tra bar, phát hiện 200 dân chơi trong đó, có 121 đứa dương tính ma túy ấy).

Vậy thì trường hợp này, viết vậy là sai. Chỉ cần “2 đối tượng” là đủ.

Muốn an toàn, thì viết “bằng chữ” cạnh con số là chuẩn nhất.

* Thứ hai, vấn đề mình nêu ở trên ý, chỉ là… áp dụng cho văn bản viết tay thôi. Các bạn thấy không? Chứ gõ máy, in ra, đố ông nào viết vào được!

Tại sao? Văn bản số thì khoảng cách và form chữ đã được thiết kế chuẩn rồi. Có muốn viết thêm vào thì kiểu gì cũng bị lộ. Làm sao mà viết nổi?

Cho nên với văn bản đánh máy, in ấn, hoặc báo chí, website thì việc viết số 0 vô là CỰC KỲ VÔ NGHĨA.

Trên báo điện tử, có không ít phóng viên cứ tương 01, 02 vào. Khổ, làm gì có độc giả bố láo nào có thể vạch cái màn hình ra mà thay đổi được, nên viết thế để làm gì? Trong trường hợp có “ai đó” tác động sửa được, thì có viết 01, 02… chăng nữa, thì trên môi trường điện tử, xóa đi sửa lại, đố biết được.

Nên tóm lại, viết 0 trước các con số cho có vẻ là cực kỳ đảm bảo quy tắc, thực ra lại là chả hiểu gì.

* Thứ ba, từ trích dẫn một đoạn bài viết trên tờ tạp chí, chúng ta sẽ thấy lỗi câu không đủ thành phần, bên cạnh lỗi thêm số 0 vô nghĩa và lỗi thiếu dấu phẩy.

Trích: “Mặc dù bị Cục Thương mại điện tử và kinh tế số có yêu cầu dừng ngay hoạt động. Tuy nhiên ngày 23/02/2020 Bigbuy24h vẫn tiếp tục cho khai trương văn phòng đại diện.”

P/S: Thực ra vấn đề của cái tút này rất là nhỏ. Giả sử có sai thì cũng không phải lỗi gì to tát. Điều mình muốn nói là… trong mọi việc, nếu dùng tư duy, suy nghĩ đi tìm cái gốc, thì sẽ hiểu và nhận định, hành động chuẩn. Mình nghĩ đây cũng là cách để mỗi người nâng level tri thức cho bản thân!

Nguyễn Trung Hiếu

Hiển thị thêm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.