Bài nổi bậtGóc chuyên môn

Nỗi hàm oan lớn nhất của kỹ năng viết lách là gì?

Khi nghe tin tôi đang làm công việc đào tạo kỹ năng viết lách (Content Marketing, PR), một số người chép miệng: “Thời nay có mấy ai chịu đọc  nữa mà viết với chả lách?”.

Rồi nữa: “Ừ thì người ta cứ nói suốt về Content, nhưng đó là video clip chứ! Muốn nổi nhanh thì lên TikTok, viết bài ra thì ai đọc!”…

Tôi khá bất ngờ với những suy nghĩ đó!

Tại sao ư?

Bởi vì vẫn còn đó một bộ phận không hiểu rõ về kỹ năng viết lách – một trong những kỹ năng quan trọng không thể thiếu trong thời 4.0 này!

*****

Kỹ năng viết lách tức là… chỉ để tạo ra nội dung text? Đó quả là nỗi hàm oan lớn nhất của thứ kỹ năng quan trọng này!

Hiểu chính xác, thì kỹ năng viết lách phải hàm chứa “tư duy nội dung”, tức là kỹ năng này rất cần thiết cho Content Marketing, PR, cho việc xây dựng thương hiệu cá nhân đến truyền thông doanh nghiệp…

Tôi thường nói vui: “Viết lách là công việc vừa dễ, vừa khó. Dễ là khi người ta cứ… viết bừa, nghĩ gì hay thích gì thì viết nấy. Vậy là chỉ cần được xóa mù chữ, người ta đã có thể viết lách ngay lập tức. Nhưng tất cả sẽ trở nên khó khăn hơn nhiều, khi việc viết lách đứng trước yêu cầu đạt mục đích, lại hấp dẫn, có cảm xúc và thuyết phục…”.

Tải eBook chia sẻ chuyên môn về kỹ năng viết lách, Content Marketing, PR của Tác giả Trung Hiếu – Vietchuyennghiep.vn

Muốn việc viết lách đạt được các yêu cầu nói trên, bắt buộc người cầm bút phải có tư duy nội dung. Bởi thế, khi đã viết tốt, Content Writer sẽ là người thực thi xuất sắc đối với các kịch bản thiết kế ảnh, kịch bản video clip.

Điều đó có nghĩa là gì?

Là dù thế giới Content có biến đổi muôn hình vạn trạng, với video clip ngày càng phổ biến, rồi loại clip ngắn (TikTok) lên ngôi, thì ở bất kể loại hình Content nào, “tư duy nội dung” vẫn luôn tồn tại.

Nó chính là “bộ não” của Content – và Content Writer với kỹ năng viết lách của mình chính là người chịu trách nhiệm cho “bộ não” đó.

Vì vậy, không thể đánh đồng kỹ năng viết lách tức là… chỉ để tạo ra nội dung text!

*****

Hiểu ĐÚNG về kỹ năng viết lách
“Sở hữu kỹ năng viết lách tức là phải có tư duy nội dung. Từ đó, Content Writer có thể làm ‘bộ não’ cho tất thảy loại Content khác nhau”, giảng viên Nguyễn Trung Hiếu – Vietchuyennghiep.vn ACADEMY

Khi có kỹ năng viết lách chuyên nghiệp, thì Content Writer sẽ chẳng bao giờ phải lo thiếu đề tài/ý tưởng, cũng không đến mức “thần tượng hóa” những kỹ thuật như:

– Góc đề tài (vì có kỹ năng đa dạng hóa góc đề tài, rất nhiều, phong phú).

– Content Story-Telling (là kể chuyện trong lối viết tự do, là phóng sự/ký sự trong kỹ thuật viết chuyên nghiệp)…

Một khi đã sở hữu kỹ năng viết chuyên nghiệp, Content Writer có thể hoàn toàn tự tin khi đứng trước bất kỳ yêu cầu viết lách nào:

– Làm nội dung hấp dẫn, thu hút trên social, qua các dạng Content text/ảnh/clip.

– Biên nội dung PR đăng báo chí/website/blog.

– Làm nội dung thuyết trình.

– Biên eBook/infographics/brochure/podcast…

Học xong Kỹ năng Viết lách chuyên nghiệp Content Marketing, PR của Giảng viên Trung Hiếu, học viên nói gì?

*****

Content Writer thì phải có “tư duy nội dung”, trong khi Designer cần có “tư duy đồ họa”, hay một người làm tài chính thì phải có “tư duy phân tích số liệu”. Đó là điều hiển nhiên, nên tôi hy vọng rằng, sẽ không ai hỏi “kỹ năng viết lách để làm gì?” sau khi đọc xong bài này.

Kỹ năng viết lách là để làm nội dung/làm “bộ não” cho tất thảy loại Content trên cuộc đời này!

Tác giả: Trung Hiếu – Vietchuyennghiep.vn ACADEMY

Hiển thị thêm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.