Góc chuyên môn
Đáng quan tâm

Tại sao lại miễn phí, khi người ta vẫn nói… “Làm gì có bữa trưa miễn phí”?

Khi đứng trước thông tin về một khóa học hay cuốn sách miễn phí, nhiều người sẽ băn khoăn: “Ủa, thế free hết à? Vậy mấy ông đi dạy mà thu phí thì sống bằng gì? Người ta hay nói là không dễ có bữa trưa miễn phí đâu, thế làm free thì liệu có mục đích gì đằng sau không?”…

Chính tôi đã từng viết bài cảnh báo mọi người, về những chiếc “bánh vẽ” liên quan tới chuyện miễn phí.

Tuy nhiên, cũng chính tôi lại mở ra khóa đào tạo miễn phí “Học viết blog cùng Vietchuyennghiep.vn“, cũng như chia sẻ các eBook chuyên môn miễn phí.

Vậy thì… liệu có “bữa trưa free” thật hay không?

Tôi sẽ lý giải quan điểm làm sản phẩm/dịch vụ free của tôi như sau:

* Thứ nhất, free thì có nhiều loại free. Trong Marketing, chúng ta hay gặp nhất là dạng free để tạo phễu.

Ngày trước, những thứ free rất không thực chất, chỉ là dạng “bẫy”, “mồi”, chủ yếu để kéo khách tiềm năng về.

Ngày nay, khi thị trường cạnh tranh khốc liệt hơn, người tiêu dùng thông minh hơn, thì việc làm “Inbound” Marketing được chú trọng hơn.

Điều đó đồng nghĩa với sự thực chất hơn trong những chương trình, sản phẩm, dịch vụ free.

Tức là: Free thì cũng phải có giá trị, dù cho mục đích đằng sau là tạo phễu đi chăng nữa. Đó là cách làm văn minh.

Một khi free mà không mang lại giá trị, hời hợt, thì sẽ gây tổn hại uy tín thương hiệu và không đạt hiệu quả (bởi như đã nói: Sự cạnh tranh gay gắt và khách hàng thông minh hơn).

* Thứ hai, trong Inbound Marketing, làm free thì không có nghĩa là mang toàn bộ những thứ đáng thu phí ra để… trao tặng, cho không!

Tức là: Phần free có giá trị thật đó sẽ được cung cấp ở mức độ cơ bản. Phần mức độ nâng cao hơn sẽ được bán, chứ không còn free nữa.

Chẳng hạn, với dịch vụ đào tạo của tôi, thì nếu ai đã có trình độ nhất định, hoặc có tố chất tốt (thông minh, có năng khiếu) thì sẽ dựa trên nền tảng cơ bản đó (khóa học hoặc eBook miễn phí) để tự học và phát triển lên.

Nếu ai chưa biết, cũng không có tố chất tốt, thì sẽ được định hướng. Nếu họ chọn tự học tiếp (dựa trên nền tảng cơ bản đã biết) thì phải chấp nhận mất thời gian.

Còn không, thì họ có thể chọn bỏ tiền ra để học khóa thu phí, nhằm rút ngắn thời gian phát triển kỹ năng chuyên môn của bản thân, đạt hiệu quả nhanh hơn.

*****

Bên trên là quan điểm mà tôi muốn chia sẻ, khi nói về việc nhìn nhận một sản phẩm/dịch vụ free.

Đối với khóa đào tạo miễn phí “Học viết blog cùng Vietchuyennghiep.vn”, cũng như các eBook miễn phí mà tôi chia sẻ, người tham gia đã có phản hồi rất tích cực.

Bởi vậy mới nói, sản phẩm hay dịch vụ free thì luôn có free “this” và free “that”. Quan trọng là free có giá trị mà chính người tham gia cảm nhận được.

Bằng không, chúng ta lại quay về câu chuyện ngờ vực quen thuộc mà thôi: “Làm gì có bữa trưa miễn phí?”.

Trung Hiếu – vietchuyennghiep.vn

Hiển thị thêm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.