Góc chuyên môn
Đáng quan tâm

Cởi trần trên tàu công cộng để… quảng cáo? Đó là kiểu truyền thông “láo” và “bẩn”!

(Truyền thông bẩn là thứ không khó tìm thấy, vì một bộ phận người làm truyền thông – Marketing sẵn sàng đạt KPI bằng mọi giá!).

Những thông tin và hình ảnh về nhóm người mẫu nam cởi trần, khoe thân trên tàu điện Cát Linh – Hà Đông (Hà Nội) để… quảng cáo cho một nhãn hàng tràn ngập nhiều diễn đàn mạng xã hội.

Điểm chung trong cách phản ứng của cộng đồng là sự bức xúc, khó chịu, vì sắc thái phản cảm của hành vi trên là điều không cần bàn cãi.

Thử nghĩ xem, tàu điện Cát Linh – Hà Đông mới được đưa vào khai thác, có rất đông người háo hức sử dụng dịch vụ, từ người già, trẻ nhỏ (đi cùng bố mẹ) đến thanh niên… Và họ sẽ cảm thấy “nóng mặt”, “khổ sở” thế nào khi không gian chung của phương tiện giao thông công cộng này trở thành nơi lột áo, phanh ngực, khoe cơ thể, nhằm mục đích đầy “xôi thịt” là quảng cáo cho một nhãn hàng?

Tệ hại hơn, người ta chẳng tìm được bất kỳ sự liên quan nào giữa nhãn hàng đó (một thương hiệu bán nệm) với kiểu quảng cáo “xôi thịt” trên chuyến tàu công cộng như thế!

Vậy, những cái đầu nảy ra ý tưởng quảng cáo, truyền thông xấu xí nói trên có mường tượng trước ra sắc thái phản cảm đó không? Tôi tin là có!

Tải eBook chia sẻ chuyên môn về kỹ năng viết lách, Content Marketing, PR của Tác giả Trung Hiếu – Vietchuyennghiep.vn – để tránh làm truyền thông bẩn

Thật khó để nói rằng “không”, khi cả số đông dư luận đang bày tỏ sự phản đối như vậy, mà những người làm nghề truyền thông – “giao tiếp xã hội” lại không dự đoán ra.

Thế tại sao họ vẫn làm?

Chỉ có thể giải thích rằng, đó là sự đánh đổi bất chấp để “nổi tiếng” theo cách xấu xí – một thứ tư duy truyền thông bẩn cần phải bị lên án và bài trừ mạnh mẽ!

Là người hoạt động trong lĩnh vực truyền thông doanh nghiệp, tôi hiểu, đạt mục tiêu “viral” (nổi tiếng) là điều mà bất kỳ ai làm ở mảng công việc này đều mong muốn. Chúng tôi thường trao đổi rằng, một chiến dịch, một chương trình truyền thông thành công phải đạt các mục đích vạch ra từ đầu như độ phủ, độ tiếp cận tệp khách mục tiêu…

Truyền thông bẩn: Vạch trần sự thật!
Giảng viên Content Marketing, PR Nguyễn Trung Hiếu: “Vẫn có những người tin rằng, truyền thông bẩn ‘chẳng sao cả’, miễn là… nổi nhanh! Nhưng thứ sắc thái tiêu cực, bất chấp tất cả đó thì rất sao đấy chứ?”

Vậy nhưng không có bất kỳ sự lý giải nào phù hợp một khi nhãn hàng sẵn sàng đánh đổi bất chấp, gạt bỏ mọi tư duy về sắc thái văn minh, giá trị tử tế trong việc truyền thông của họ – như cách mà nhãn hàng kia đã làm với màn khoe thân xấu xí nói trên.

Đó là lúc họ bỏ đi mọi ý thức, trách nhiệm xã hội, về giá trị văn minh, tử tế để đạt mục tiêu bằng mọi giá – một kiểu tư duy truyền thông vô trách nhiệm!

Đã tới lúc dùng tới tư duy văn minh để bài trừ lối truyền thông “bẩn” này!

Bởi vậy, tôi cho rằng, khi xã hội đã bị gạt ra trong suy nghĩ của họ, thì giờ là lúc để chúng ta dùng “quyền lực” của người tiêu dùng thông minh, của tiếng nói phản biện trong xã hội, nhằm bài trừ thứ truyền thông “bẩn” như vậy.

Hãy nói “không” – không chỉ với màn quảng cáo xấu xí – mà với chính nhãn hàng nảy ra chiêu trò kể trên. Bằng không, có thể họ vẫn sẽ mỉm cười, khi tin rằng, họ đã thành công trong việc thu hút sự chú ý của dư luận.

Một khi tư duy văn minh được kích hoạt, những nhãn hàng có lối truyền thông bẩn sẽ không còn đất sống. Đã tới lúc, chúng ta cần hành xử như những người tiêu dùng thông minh!

Tác giả: Trung Hiếu – Vietchuyennghiep.vn ACADEMY

* Bài viết đã được đăng ở mục Bình luận của Báo điện tử VTC News: https://vtc.vn/coi-tran-quang-cao-o-tau-cat-linh-tu-choi-ngay-cac-nhan-hang-truyen-thong-ban-ar651475.html

Hiển thị thêm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.