Bài nổi bậtGóc chuyên môn
Đáng quan tâm

Làm Content Marketing là đầu tư vào gốc, cớ sao chưa chú trọng nền tảng owned-media?

(Thiếu nền tảng owned-media, Content Marketing sẽ không còn là chính mình!).

Một lần, tôi trò chuyện với cô em gái chơi chung trong nhóm chuyên môn. Cô ấy là chủ một doanh nghiệp may mặc, bản thân có năng khiếu viết lách, dù em chưa học bài bản, chuyên nghiệp.

Trước đây, em đã tham gia câu lạc bộ viết lách của tôi, và kể những câu chuyện rất hay về quãng thời gian bắt đầu khởi nghiệp.

Trong lần trò chuyện nói trên, tôi dành lời khen ngợi cho một bài viết đầy cảm xúc của em, một “Content” xứng đáng để gọi là câu chuyện thương hiệu, có tính thuyết phục, truyền cảm hứng.

Bỗng dưng, em dừng lại, hỏi một câu bất ngờ: “Anh khen bài của em, em rất vui. Nhưng… sau đó thì sao?”.

Quả là một câu hỏi rất hay, chính xác, mang đúng chất tư duy quản trị của người có tầm nhìn.

Đúng vậy! Ta có một nội dung tốt, kể câu chuyện thương hiệu đầy cảm xúc, rồi truyền thông nó ra, giả sử tạo được hiệu ứng tích cực như kỳ vọng. Xong xuôi rồi, sau đó thì sao?

*****

Sở dĩ tôi kể câu chuyện nói trên, để nhấn mạnh vấn đề: Nếu doanh nghiệp không có nền tảng truyền thông được chuẩn bị sẵn, với đa dạng kênh đầu ra (owned-media, paid-media, earned-media…) thì sau một nội dung tốt, họ sẽ làm gì tiếp theo để khai thác bước đà này?

Cái “sau đó thì sao?” chính là ở chỗ đó!

Trong quá trình trao đổi, cố vấn cho các chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ, tôi nhận thấy một vấn đề chung: Họ không xây dựng được nền tảng truyền thông một cách bài bản, có chiến lược.

Cụ thể hơn, doanh nghiệp thường không có nền tảng owned-media (hệ thống kênh nội dung do mình sở hữu, phát triển). Do vậy, chủ yếu là họ khai thác việc truyền thông qua kênh mất phí (paid-media), hết chiến dịch là… thôi.

Hoặc là doanh nghiệp có kênh owned-media, nhưng lại chỉ làm… cho có (như một thủ tục). Họ không sản xuất nội dung đều đặn, mà chỉ tập trung quảng cáo hoặc khai thác làm các kênh vệ tinh thời vụ.

Ngày nay, người ta nói nhiều về “Content Marketing”, như một giải pháp làm Marketing từ gốc rễ, có chiều sâu, để doanh nghiệp phát triển bền vững.

Vậy nhưng làm “Content Marketing” mà không xây dựng được hệ nội dung gốc chất lượng, khác biệt và hiệu quả, thì làm kiểu gì? Thiếu nền tảng owned-media, doanh nghiệp lại quay đầu luẩn quẩn về cách làm Outbound, quảng cáo trên ngọn mà thôi!

Tải eBook chia sẻ chuyên môn về kỹ năng viết lách, Content Marketing, PR để xây dựng nền tảng owned-media của Tác giả Trung Hiếu – Vietchuyennghiep.vn

*****

Là người làm Content gốc bấy lâu nay, tôi tin rằng, giải pháp cho tất cả vấn đề nói trên – bao gồm việc làm Content Marketing bài bản, đúng chất – là phải tạo ra được hệ nội dung gốc với nền tảng truyền thông của mình (owned-media), đi kèm một bản kế hoạch tạo nội dung chất lượng và định kỳ.

Đương nhiên, hệ nội dung đó cần nhắm tới mục tiêu phục vụ khách hàng tiềm năng, và sẽ được quảng bá đến những nơi mà khách tiềm năng tồn tại, để thu hút, lôi kéo họ về phía mình.

Câu chuyện ở đây là chiều sâu, là sự kiên trì, chứ không chỉ là tạo ra một nội dung thú vị cụ thể, hoặc một chiến dịch viral, xong rồi… lặng sóng.

*****

Một khi xây dựng được nền tảng owned-media với hệ nội dung gốc chất lượng, khác biệt, thường xuyên và hiệu quả, phối hợp với các kênh paid-media, earned-media, doanh nghiệp mới nên nghĩ về Content Marketing, về sự phát triển bền vững và có chiều sâu.

Đương nhiên, khi đó, chúng ta đâu cần đặt câu hỏi “Sau đó thì sao?” nữa! Bởi vì… “sau đó” đã có cả một hệ nội dung, một nền tảng lo rồi!

Tác giả: Trung Hiếu – vietchuyennghiep.vn

Học xong Kỹ năng Viết chuyên nghiệp Content Marketing, PR của Giảng viên Trung Hiếu, học viên nói gì?

Hiển thị thêm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.