Bài nổi bậtGóc chuyên môn
Đáng quan tâm

Viết Content: Đáng được trả bao tiền?

Lẽ ra, tôi không biên tút này nữa, vì thị trường nào cũng vậy, có cao – có thấp, có đắt – có rẻ. Tuy nhiên, dường như thị trường Content Writer hiện nay đang hàm chứa những tư duy lầm lẫn quá lớn, nên tôi biên vài dòng chia sẻ với các bạn.

Đầu tiên, bạn sẽ hỏi: Ông này là ai, biết cái gì mà nói về thị trường Content Writer?

Xin thưa, hãy cứ coi tôi đơn giản là một “Content Writer” đã cầm bút tới năm nay là năm thứ 12 đi! Mười hai năm làm nghề, chắc chắn đủ để nói về thị trường!

Trong nhiều cuộc chia sẻ về chuyên môn viết lách, thực thi Content, tôi luôn bày tỏ quan điểm đau đáu về thị trường Content. Tại sao ư? Vì cả bên tuyển dụng (doanh nghiệp – DN) và bên đáp ứng (Content Writer – CW) đều bị hiểu lầm quá nhiều!

Trước đây, DN chưa từng ý thức về Content. Họ đơn giản muốn SEO, đưa trang web lên top, ra đơn. Hoặc là chạy ads Facebook, lại ra đơn. Thế thôi! Còn làm như thế nào thì không cần biết – không quan tâm!

Vậy nên mới sinh ra chuyện: Suốt một giai đoạn dài, Content là khái niệm không mấy được quan tâm ở Việt Nam (dù thế giới thì người ta làm lâu rồi). Cần nội dung ư? Lên mạng, tìm kiếm, xào xáo. Xong!

Nhưng giờ thì mọi chuyện khác rồi! Trình độ AI (trí tuệ nhân tạo) trong các thuật toán của Google, Facebook ngày càng cao. Các nội dung không đơn thuần là “chuẩn SEO” nữa, mà còn phải hấp dẫn, mang lại giá trị thực, có cảm xúc, và đề cao yếu tố “GỐC” (tự sản xuất, không xào xáo).

Vậy là các DN hiểu ra: Cần nguồn lực CW để thực thi các kế hoạch về nội dung!

Nhưng CW ở đâu ra? Thực tế, rất nhiều CW lại xuất thân từ… ngành Marketing hoặc SEO. Đơn giản là họ thấy thị trường có nhu cầu, thì họ dấn thân, mày mò, rồi làm.

Vấn đề cốt lõi xuất hiện! Ngành Marketing, SEO… thuộc khối A (tự nhiên), trong khi CW cần kỹ năng viết lách, là thứ kỹ năng thuộc khối xã hội (C hoặc D).

Viết lách tốt là phải có tư duy logic tốt, cùng năng khiếu diễn đạt. Đây là điều mà những CW có xuất thân “ngành tự nhiên” chưa hiểu – hoặc không hiểu!

Từ đây, rất nhiều CW “non” kinh nghiệm xuất hiện, nhận những mức giá vô cùng bèo bọt từ DN – khi cả hai bên đều không thực sự hiểu “Content gốc, chất lượng” là như thế nào!

Muốn làm Content gốc, chất lượng, mời tìm hiểu kỹ năng báo chí (sản xuất thông tin chuyên nghiệp) và văn chương (kể chuyện, cảm xúc). Xong xuôi, thì kết hợp với kỹ năng Marketing, truyền thông.

Nếu không, khi đặt bút viết những nội dung kiểu PAS, SSS, AIDA, StoryTelling… thì không nổi đâu! Tôi thật!

Nếu đã làm Content gốc, thì câu chuyện “Unique Rate” nên bỏ qua một bên! Còn thực ra, dù nói tới “Unique”, thì những nội dung “chuẩn SEO” vẫn chỉ là xào xáo – có chăng, là “xáo” cho nó… “Unique” mà thôi! Cái chỉ số này – nếu đã tự sản xuất nội dung – thì không đáng bận tâm!

Vì DN không hiểu vai trò, giá trị của Content gốc nên họ mới trả những mức giá bèo bọt, theo nghĩa hiểu của họ về thứ nội dung “xào xáo” mà nhiều người đang làm.

Cũng vì CW không hiểu vai trò, giá trị của Content gốc nên họ mới nhận các job có mức trả thậm chí không bằng lao động chân tay (phổ thông).

Vậy thì… làm CW, viết Content, mức trả giá bao nhiêu là được?

Câu hỏi này, cuối cùng cũng lại quay về giá trị gốc/cốt lõi mà thôi: Kỹ năng viết lách, chuyên môn về Content của CW ra sao? Và DN có thực sự hiểu họ đang cần loại nội dung thế nào không?

Vậy thôi!

Với tôi (và những cây bút khác mà tôi biết), nội dung 800-1k chữ có giá 1-2 triệu đồng, bài phóng sự/ký sự kể câu chuyện thương hiệu, chân dung người đại diện doanh nghiệp thì có giá 3-5 triệu đồng (hoặc hơn).

Suy cho cùng, “Viết Content: Đáng được trả bao tiền?” là do năng lực của mình và do tầm hiểu biết của lãnh đạo DN về vai trò, giá trị của Content.

Nếu bạn nào nghĩ: Chục triệu đồng/tháng là “cao lắm rồi, giỏi lắm rồi”, thì tôi nói thật, bạn chỉ dừng ở mức đó thôi, không phát triển lên được nữa đâu!

Bởi vì làm gì có chuyện chúng ta vượt qua được giới hạn do chính tư duy của bản thân mình đặt ra, phỏng ạ?

Trung Hiếu – vietchuyennghiep.vn

Hiển thị thêm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.