Góc chuyên mônBài nổi bật

Diễn viên Ngọc Lan khóc vì bảo hiểm: Đừng ai đổ lỗi thô thiển cho khách hàng!

(Bảo hiểm của nữ diễn viên Ngọc Lan)

Nữ diễn viên Ngọc Lan trở thành tâm điểm thời gian qua, khi cô đã khóc trên livestream, vì cho rằng bản thân “bị lừa” khi nghe tư vấn viên thuyết phục mua bảo hiểm. (*)

Lập tức, rất nhiều ý kiến tranh cãi đã xuất hiện.

Điều khiến tôi thấy lạ kỳ, là trong số những ý kiến đó, có rất nhiều lời phản biện… “đánh tráo khái niệm” đến từ những “chuyên gia bảo hiểm”!

Với tư cách (tự nhận) là người bán bảo hiểm lâu năm, có nghề, có tâm, những con người đó sử dụng lối lí luận cũ rích đã đành – nhưng lạ kỳ và tệ hại hơn, họ lại còn không quên “dạy dỗ”… khách hàng – diễn viên Ngọc Lan.

Ở đời, sao lại có thứ tư duy làm dịch vụ trái khoáy, tréo ngoe đến vậy?

*****

Thế nào là lí luận “đánh tráo khái niệm”?

Đó là khi những kẻ phản biện cố tình đánh lạc hướng mọi người khỏi bản chất sự việc.

Ở câu chuyện của nữ diễn viên Ngọc Lan vừa qua, vấn đề là vị khách hàng mua bảo hiểm này không lường hết điều khoản hợp đồng – do quá tin vào tư vấn viên “người quen”. Giờ, cô ấy lo sợ bị mất số tiền đã đóng.

Vậy nhưng, thay vì đi vào phân tích trực diện vấn đề đó, các “chuyên gia bảo hiểm” lại ra rả luận điểm: Bảo hiểm là văn minh, là tích cực, là xu hướng phổ biến ở các nước phát triển…

Đó là hai vấn đề hoàn toàn khác nhau!

Bảo hiểm văn minh, cần thiết, là điều không ai bàn cãi. Nhưng thứ bảo hiểm đó được áp dụng, thực hành ra sao tại thị trường Việt Nam thì mới đáng bàn!

*****

Vậy, nữ diễn viên Ngọc Lan có gì sai không?

Những “chuyên gia bảo hiểm” ngày càng trở nên nguy hiểm, bởi họ không chỉ đánh tráo khái niệm đơn thuần như trước, mà đến giờ, họ còn trực tiếp công kích, đổ lỗi cho khách hàng.

Tôi đọc được những ý kiến chê bai Ngọc Lan, nói cô “có lỗi” vì không chịu đọc kỹ hợp đồng (bản hợp đồng “trăm trang”), bỏ tiền ra mà không chịu tìm hiểu, rồi thì quá tin vào người khác (là tư vấn viên)…

Nếu Ngọc Lan xứng đáng phải nhận những lời chê bai đó, thì hẳn là một số lượng lớn khách hàng mua bảo hiểm cũng chung tệp với cô!

Tải eBook có bài viết chia sẻ tương tự về bảo hiểm của nữ diễn viên Ngọc Lan và những hiểu biết khác về Content Marketing PR của Tác giả Trung Hiếu – Vietchuyennghiep.vn

Bởi vì làm gì có mấy người đọc – hiểu toàn bộ hợp đồng bảo hiểm đó? Đây không phải là bản hợp đồng bình thường, mà là một sản phẩm kỳ công – kết hợp giữa đội ngũ pháp lý lành nghề và những người làm Content tinh nhuệ.

Từng câu, từng chữ trong đó đều có lý do, chứ không phải ang áng, đại khái mà hãng bảo hiểm tự vẽ ra!

Vì thế, nếu có vấn đề tranh chấp pháp lý xảy ra, sẽ rất khó có phần thắng cho khách hàng – bởi họ đã từng đặt bút ký vào một sản phẩm kỳ công của luật sư và Content Writer!

*****

Câu chuyện của nữ diễn viên Ngọc Lan không hề hiếm gặp.

Trước đây, đã có những sự việc tương tự xảy ra, rồi lại rơi vào sự quên lãng của dư luận. Có lẽ các bên bán bảo hiểm quá tự tin vào hình thức kinh doanh kiểu đa cấp, chèo kéo khách hàng kiểu trực tiếp 1-1, nên dù có phốt, họ vẫn… ổn.

Điều khiến tôi bận lòng, là mức độ hiếu chiến, nguy hiểm của những “chuyên gia bảo hiểm”, “tư vấn viên bán bảo hiểm” dường như ngày càng tăng lên, để sẵn sàng đổ hết tội lỗi cho khách.

Bảo hiểm Manulife
“Chuyên gia bảo hiểm của hãng giấu tên” từng được xướng trước đó là… “Giám đốc kinh doanh Manulife”

Chẳng hạn, vừa qua, có một vị “chuyên gia, giám đốc của một công ty bảo hiểm” được giấu tên đã lên tiếng quy kết diễn viên Ngọc Lan là “cố tình gây chú ý”, “hồ đồ” và… “hơi lười” (?!).

Vị “chuyên gia” đó ban đầu được báo chí giật tít là “Giám đốc kinh doanh Manulife”, nhưng sau đó lại đổi thành “chuyên gia, giám đốc của một công ty bảo hiểm”… giấu tên.

Thật sự khó hiểu và bận lòng!

Liệu sau tất cả những gì vừa diễn ra, ai sẽ đủ tự tin đặt bút ký vào bản hợp đồng bảo hiểm, và chắc chắn rằng, họ sẽ không bị biến thành những kẻ “hồ đồ”, “lười” và thích “gây chú ý”?

Tác giả: Trung Hiếu – Vietchuyennghiep.vn ACADEMY

Chỉnh sửa (*): Nữ diễn viên Ngọc Lan đã mua gói bảo hiểm của Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Aviva Việt Nam. Sau đó, Công ty MLI (một thành viên thuộc Tập đoàn Tài chính Manulife) đã mua lại Aviva.

Hiển thị thêm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.