Góc chuyên mônBài nổi bật

Tạo ra Content “lỗi”, cố vấn quân sự của Ukraine bị sa thải: Rút ra điều gì?

Nhiều hơn một lần, tôi đã viết về sự liên quan giữa Content với các lĩnh vực khác trong cuộc sống (giao tiếp, thuyết trình, tạo dựng mối quan hệ…) – đặc biệt là lĩnh vực chính trị.

Thông qua các tình huống chính trị được công khai, những người làm nội dung có thể học hỏi được rất nhiều thứ – từ cảm xúc, cho tới cách thao túng tâm lý bằng lối diễn đạt khôn ngoan, để giành được sự ủng hộ, thuyết phục…

Gần đây, lại có một thông tin chính trị đáng chú ý, để những Content Writer có thể rút ra kinh nghiệm cho chính mình!

Thông tin đó liên quan tới nữ cố vấn quân sự xinh đẹp của Ukraine – khi cô ta đã để cho cảm xúc nhiệt thành thái quá can thiệp vào tư duy Content của bản thân.

*****

Cuối năm 2023, Tổng Tư lệnh Quân đội Ukraine, Đại tướng Valery Zaluzhny, đã chia sẻ thông tin về việc ông sa thải nữ cố vấn kiêm trợ lý có tên Alla Martinyuk (37 tuổi).

Nguyên nhân dẫn tới quyết định trên là do cô Martinyuk đã có phát ngôn khiến dư luận phẫn nộ, liên quan tới chiến dịch tuyển quân của Kiev.

Trong bối cảnh cuộc chiến với Nga diễn ra trường kỳ, Ukraine bị cho là thiếu nguồn lực nghiêm trọng và nỗ lực tuyển thêm quân. Điều này gây ra những tranh cãi khá gay gắt trong suốt thời gian qua.

Trước tình hình đó, cô Martinyuk đã bày tỏ:

(1) “Bây giờ, khi có ai đó nhận được giấy gọi nhập ngũ, những người mẹ tỏ ra rất đau buồn, giống như sẽ không còn gặp lại con trai nữa. Nhưng tôi nghĩ như vậy là không đúng. Không cần thiết phải như vậy. Hãy tin rằng những người được gọi nhập ngũ là những người hùng của dân tộc”.

(2) “Ai rồi cũng sẽ phải chết. Bỏ lại cuộc sống này một cách đàng hoàng tốt hơn là không may bị một viên gạch rơi vào đầu khi đi trên phố hoặc bị xe tông phải”.

Content của cô Alla Martinyuk đã làm bùng nổ cơn giận dữ trong dư luận Ukraine, dẫn tới quyết định sa thải kể trên.

Tại sao những nội dung đó lại có vấn đề???

Cô Alla Martinyuk, cựu cố vấn và thư ký của Tổng Tư lệnh Quân đội Ukraine

*****

Nhìn vào phần phát biểu số (1), chúng ta đều thấy rằng, không có vấn đề nào cả!

Nó có tác dụng trấn an. Thậm chí, xuất sắc hơn, Content (1) còn tạo ra sự khích lệ, cũng như tôn trọng.

Vấn đề nằm hoàn toàn ở nội dung số (2)!

Với nội dung đó, nữ cố vấn quân sự của Ukraine đã “đánh đồng” rằng, cứ nhập ngũ là coi như đi vào… chỗ c,h,ế,t. Nó mâu thuẫn với chính sự trấn an trong nội dung (1) của cô.

Đây chính là thông tin gây phẫn nộ lớn nhất trong dư luận Ukraine.

Chưa dừng lại ở đó, trong nội dung (2) còn có ý “Bỏ lại cuộc sống này một cách đàng hoàng tốt hơn là không may bị một viên gạch rơi vào đầu khi đi trên phố hoặc bị xe tông phải”.

Có thể nói, lối so sánh này thật sự hàm hồ, vô lối!

Tại sao vậy? Bởi vì ai đó không may bị gạch rơi vào đầu hay bị xe tông phải, thì cũng chỉ là tai nạn mà họ không hề mong muốn. Họ không được lựa chọn cách ra đi!

Vậy thì tại sao lại “đánh giá” rằng, cách ra đi ấy “ít đàng hoàng hơn” so với việc ra chiến trường?

Theo tôi, chi tiết diễn đạt nói trên đã cho thấy cô Martinyuk không kiểm soát được cảm xúc của bản thân, dẫn tới việc tạo ra một thứ Content hồ đồ!

Đáng nói, có không ít người mắc phải lỗi diễn đạt như vậy – khi họ muốn đề cao một điều gì đó và đặt ra sự so sánh để “dìm hàng” những thứ khác. Thế nhưng, sự “dìm hàng” đó trở thành con dao 2 lưỡi, khi mọi người nhận ra sự vô lối, hồ đồ.

Tải eBook chia sẻ chuyên môn về kỹ năng viết lách, Content Marketing, PR của Tác giả Trung Hiếu – Vietchuyennghiep.vn

*****

Content
“Mắc lỗi khi sản xuất Content gốc là điều khó tránh khỏi. Bởi vậy, thông qua mỗi tình huống lỗi, người làm nội dung luôn cần ý thức rút kinh nghiệm cho chính mình”, giảng viên Content Nguyễn Trung Hiếu

Sai lầm là điều chẳng ai muốn. Thế nhưng, có từng viết lách, từng tạo ra Content gốc (chứ không phải copy, xào xáo), thì ai cũng hiểu rằng, khả năng mắc sai sót hoàn toàn có thể xảy ra.

Bởi thế, tôi luôn tin rằng, những tình huống “Content lỗi” như trên là cơ hội để mỗi Content Writer rút ra kinh nghiệm cho chính mình.

Làm nghề viết lách, tức là làm một nghề đầy thử thách. Nếu không ý thức rèn giũa mỗi ngày, thì làm sao có đủ bản lĩnh để vượt qua những thử thách đó?

Tác giả: Trung Hiếu – Vietchuyennghiep.vn ACADEMY & AGENCY

Hiển thị thêm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.