Góc chuyên mônBài nổi bật

Content hóa giải tình huống khó xử đáng học hỏi!

(Content tham khảo để tăng vốn kiến thức về cuộc sống, xã hội… dành cho Content Writer)

Gần đây, tôi tình cờ đọc một bài báo, trong đó mô tả sự vụ khá bất thường. Nhưng điều khiến tôi chú ý nhất chính là Content xử lý tình huống ngay sau đó. Đấy quả thật là một Content hóa giải tuyệt vời, đáng học hỏi.

Sự việc cụ thể như sau:

Tại cuộc thi Hoa hậu chuyển giới Miss Gay Mato Grosso (Brazil) vừa diễn ra, khoảnh khắc cuối gay cấn là khi 2 thí sinh cầm tay nhau để chờ nghe xướng tên hoa hậu – người thắng sẽ là hoa hậu, người còn lại là á hậu 1.

Sau khi kết quả ngã ngũ, bạn trai của Á hậu 1 dường như không chấp nhận kết quả này, nên đã lao lên sân khấu, giật lấy vương miện hoa hậu rồi ném mạnh xuống sàn.

Kẻ thô lỗ này còn kéo tay bạn gái (là Á hậu 1) đi, trong sự ngỡ ngàng của tất cả mọi người, trong sự khó xử của cả Tân Hoa hậu và Á hậu 1.

Content tham khảo hóa giải tình huống khó xử
Khoảnh khắc kẻ thô lỗ lao lên sân khấu, giật vương miện và ném mạnh xuống sàn

Ngay sau đó, Đại diện Ban Tổ chức cuộc thi Hoa hậu chuyển giới Miss Gay Mato Grosso đã lên tiếng:

“Chúng tôi lên án hành động phá hoại này và bày tỏ sự ủng hộ cũng như sự chia sẻ đối với Hoa hậu của cuộc thi – cô Emannuelly Belini. Chúng tôi cũng thấu hiểu cho hoàn cảnh khó xử của Á hậu 1 – cô Nathally Becker.

Hiện tại, luật sư của chúng tôi đang tiến hành các động thái cần thiết xung quanh sự việc này. Chúng tôi xin dành những lời chúc tốt đẹp nhất cho Hoa hậu của cuộc thi – cô Emannuelly Belini. Chúc cô có một nhiệm kỳ rực rỡ. Mong rằng những hoạt động tiếp theo của cô sẽ phản ánh tiếng nói và nguyện vọng của cộng đồng LGBTQIAP+”.

Với tôi, nội dung phản hồi này thực sự ấn tượng!

Bởi đó là Content hóa giải tình huống khó xử đáng học hỏi!

*****

Ở sự việc nói trên, có hai người vô cùng khó xử!

Thứ nhất, đó là Tân Hoa hậu – cô ấy bị một kẻ thô lỗ tước đoạt vương miện và hành xử côn đồ trước mặt. Hẳn là cô vừa khó xử, vừa tủi thân, bởi giây phút trọng đại lại hóa thành khoảnh khắc… không tưởng tượng nổi.

Thứ hai, đó là Á hậu 1 – bởi với những phản ứng trên sân khấu, hẳn cô hoàn toàn không đồng tình với lối hành xử của gã bạn trai cục súc. Nhưng cô cũng chẳng biết làm gì trong cảnh ấy. Một sự khó xử khổ sở!

Kẻ duy nhất phải chịu trách nhiệm trong tình huống này là gã bạn trai hồ đồ kia.

Bởi thế, Content phản ứng của Đại diện Ban Tổ chức đã ưu tiên sự an ủi, động viên cho hai người phụ nữ đáng thương: “Chúng tôi bày tỏ sự ủng hộ cũng như sự chia sẻ đối với Hoa hậu” (kết hợp với việc “lên án hành động phá hoại này”); “Chúng tôi cũng thấu hiểu cho hoàn cảnh khó xử của Á hậu 1”.

Đó quả là một sự điều hướng văn minh, để Á hậu 1 không bị mũi dùi dư luận tấn công, chỉ trích.

Lẽ thường, nếu không có sự điều hướng đó, Á hậu 1 rất dễ “chết chìm” trong sự nghi ngờ, đồn đoán, phán xét… của mọi người.

Tải eBook chia sẻ chuyên môn về kỹ năng viết lách, Content Marketing, PR, Content tham khảo của Tác giả Trung Hiếu – Vietchuyennghiep.vn

Chưa dừng lại, Content của Ban Tổ chức còn tiếp tục nhấn mạnh, củng cố sự ủng hộ dành cho Tân Hoa hậu: “Chúng tôi xin dành những lời chúc tốt đẹp nhất cho Hoa hậu của cuộc thi…” – đó vừa là một sự động viên cần thiết sau cú sốc đã qua, vừa là lời khẳng định tính minh bạch và nhất quán của Ban Tổ chức đối với kết quả cuộc thi.

Điều đó giúp tránh sự liên tưởng về việc: Cuộc thi thiếu công bằng, dẫn tới hành động mất kiểm soát của đối tượng bạn trai kia…

Chỉ một Content ngắn gọn, súc tích như vậy, nhưng sự tinh tế, điều hướng văn minh để giải quyết tình hình thực sự khiến chúng ta suy ngẫm, chiêm nghiệm và học hỏi!

*****

Trong quá trình đào tạo kỹ năng viết chuyên nghiệp Content Marketing, PR, tôi thường nhấn mạnh một yếu tố quan trọng để làm Content có chiều sâu.

Đó là vốn kiến thức về cuộc sống, xã hội, chuyên môn… của Content Writer!

Tại sao ư?

Nếu có vốn kiến thức đủ tốt và sâu, tư duy nội dung của Content Writer sẽ có độ “đằm” và tạo ra những Content thực sự thuyết phục và gần gũi, dễ truyền đạt.

Vậy, làm sao để tích lũy vốn kiến thức đó?

Tôi từng viết một bài rất chi tiết về điều này, là bài “Lóe ý tưởng Content: Câu chuyện ‘gieo trồng’ và ‘thu hoạch’”.

Có thể tóm tắt nhanh là: Muốn tích lũy vốn kiến thức, mỗi người phải quan sát, lắng nghe mọi thứ quanh mình một cách chiêm nghiệm, chứ không phải là sự hời hợt!

Chỉ với một nội dung phản hồi sau cuộc thi hoa hậu ở trên, tôi tin là những ai có tư duy “critical thinking”, muốn tích lũy vốn kiến thức về cuộc sống, xã hội thì sẽ tự rút ra bài học cho mình, về cách nhìn nhận và tạo ra Content ứng xử chất lượng!

Tác giả: Trung Hiếu – Vietchuyennghiep.vn ACADEMY

Hiển thị thêm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.