Góc chuyên mônBài nổi bật

Viết Content: Người khen, kẻ chê, làm sao để… vững bút?

(Người làm nghề viết Content chuyên nghiệp cần biết!)

“Em… chán quá! Không muốn viết nữa! Tại sao bài đã được agency duyệt rồi – mà cửa duyệt rất chuyên nghiệp và nghiêm ngặt – nhưng đến tay khách thì lại bị chê lên, chê xuống???”.

“Ức nhất là trước đấy, cũng vậy, mà khi được thuyết phục và đăng lên, thì bài-khách-chưa-ưng ấy lại thu được hiệu ứng rất tích cực….”…

Đó chỉ là 2 trong số những chia sẻ đầy ức chế mà các học viên nói lại với tôi.

Đầu tiên, tôi luôn khuyên các em ấy bình tĩnh, vì câu chuyện… “văn mình, vợ người” luôn là muôn thuở với giới cầm bút.

Một khi đi phục vụ doanh nghiệp, Content Writer cần hiểu hết các mặt của vấn đề, bởi cảnh người khen – kẻ chê rất dễ khiến người cầm bút bị lung lay.

*****

Tại sao lại nói câu chuyện “văn mình, vợ người”?

Bản chất chính là sự đánh giá cảm tính của người đặt hàng/chủ doanh nghiệp. Người ta thường nói, thứ hay nhất luôn là “văn mình, vợ người” – vì chỉ có văn mình viết ra thì mới thấy hay, chỉ có… vợ người thì mới thấy xinh đẹp, hấp dẫn.

Cũng bởi thế, khi làm các sản phẩm Content Marketing – đặc biệt là những Content Social (Storytelling…) – thì Content Writer rất dễ phải nhận sự đánh giá cảm tính, ngay từ khi nội dung chưa được phát hành.

Cùng một nội dung, người khen – kẻ chê, ai cũng có lí lẽ của mình – kể cả là thứ “lí lẽ” rất… phi lí lẽ, như là “tôi thấy chưa hay”. Nhưng “chưa hay” như thế nào, làm sao cho hay hơn, thì tất cả lại mơ hồ, chung chung.

Tiêu chí đánh giá đầu tiên thực ra vô cùng đơn giản!

Đó là: Đặt trong bức tranh tổng thể, Content phải đạt mục đích. Khi làm Content Marketing, thì Content phải đạt mục đích Marketing. Đơn giản vậy thôi!

Trong đó, “bức tranh tổng thể” là ở hoàn cảnh sử dụng (nơi đăng, đối tượng tiếp nhận). Ở đó, Content phù hợp và nhắm đúng mục đích marketing là điều quan trọng nhất.

Tiêu chí đánh giá tiếp theo là Content đó cần đáp ứng được “gu đại chúng” – nghĩa là nó cần phù hợp với số đông người tiếp nhận.

Một khi Content phù hợp “gu đại chúng”, tức là nó “hay”, nên muốn chê dở cũng khó! Ngược lại, Content không phù hợp “gu đại chúng”, thì nghĩa là nó “dở”, có muốn khen hay cũng không được.

Vậy, làm sao xác định được “gu đại chúng”? Content Writer cần thời gian làm việc với hệ nội dung cập nhật liên tục, từ đó, đo đạc và cảm nhận được phản ứng của “đại chúng”/số đông trong tệp khách hàng tiềm năng, để hình thành khả năng đánh giá “gu” này.

*****

Ngoài chuyện hiểu về 2 tiêu chí kể trên, thì ở góc độ là người quản lý team Content Marketing, hoặc agency làm Content Marketing cho khách, cần thống nhất rõ ràng ở khâu phối hợp công việc:

Vì “văn mình vợ người”, chuyên môn đặc thù, không thể mang sự cảm tính của khách/chủ doanh nghiệp ra để đánh giá Content!

Tải eBook chia sẻ chuyên môn về kỹ năng viết lách, viết Content chuyên nghiệp, Content Marketing, PR của Tác giả Trung Hiếu – Vietchuyennghiep.vn

Thay vào đó, chúng ta cần thỏa thuận rõ từ “mục đích” (lời đặt hàng), cho đến ý tưởng nội dung, rồi tới đề cương. Cứ mỗi bước, hai bên cần “chốt” rõ ràng.

Phần sửa sang cho “hay” hơn, khi đã ra sản phẩm hoàn chỉnh, thì chỉ mang tính chất tối ưu tiểu tiết, không thể lạm bàn, không thay đổi những đầu mục lớn như mục đích (đổi phần này thì sẽ thành thay đổi cả sản phẩm), ý tưởng hay bố cục nội dung…

Có vậy, công việc mới “trôi”, Content Writer không bị ức chế.

Lúc đó, câu chuyện “người khen, kẻ chê” không thể làm khó người cầm bút, bởi nội dung đã được định hướng theo con đường “đúng mục đích Marketing” và “gu đại chúng”.

*****

Viết lách là một kỹ năng đặc thù, vì mang đậm yếu tố năng khiếu. Người viết lách có năng khiếu thường sở hữu cái tôi cá nhân, hay là sự tự tôn, rất lớn – có thể nhìn vào các nhà báo, nhà văn là rõ!

Viết Content chuyên nghiệp gặp người khen kẻ chê
Kỹ năng viết lách cần được trau dồi, đào tạo một cách chuyên nghiệp, để thực hiện các công việc Content Marketing, PR

Vì vậy, khi làm việc cho đội ngũ Marketing của doanh nghiệp, việc dung hòa giữa Content Writer với lối đánh giá cảm tính là điều rất cần thiết. Bởi một ngòi bút cá tính sẵn sàng dứt áo ra đi, khi phải chịu sự đánh giá cảm tính.

Với Content Writer, chuyện người khen – kẻ chê là bình thường.

Content Writer cần hiểu đúng để vững ngòi bút, vì chúng ta có thể làm ở chỗ này hay chỗ khác, nhưng đã là người làm nghề chuyên nghiệp, thì chúng ta luôn sống với ngòi bút của mình.

Đừng để bất kỳ lời chê nào khiến bản thân phải… bẻ bút, Content Writer nhé! Bởi khi ta bẻ bút, tức là đã bẻ luôn hồn cốt của nghề!

Tác giả: Trung Hiếu – Vietchuyennghiep.vn ACADEMY

Hiển thị thêm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.