Bài nổi bậtGóc chuyên môn

Content thế nào thì được gọi là “King”?

Thời gian qua, giới SEOer nở rộ topic bàn tán về câu nói “Content is King” của tỉ phú Bill Gates. (*)

Nhiều quan điểm được đưa ra, để hiểu thế nào mới thực là “Content is King”. Nhưng khi đọc qua các quan điểm đó, tôi thấy chưa “đã”. Tại sao vậy?

Vì hầu hết là các SEOer theo thiên hướng kỹ thuật đưa ra quan điểm, nên cuối cùng, cái chất thực sự của Content chưa được lột tả hết.

Trên góc độ của người làm Content chuyên nghiệp, với tôi, “Content is King” là khi người ta xây dựng được một hệ nội dung có chiều sâu, hay, có ích với mọi người. Hai yếu tố “có chiều sâu” và “có ích với mọi người” thì tôi không bàn nữa, vì nó khá rõ ràng và dễ hiểu với những người làm SEO, làm Content rồi.

Vậy thế nào là Content hay?

Vấn đề nằm ở đó, bởi nếu không phải là người làm Content chuyên nghiệp, chưa từng suy tư, ngẫm nghĩ, thậm chí “sống chết” với Content, thì khó có câu trả lời sát vấn đề.

Với tôi, Content hay là khi những con chữ chạm được vào cảm xúc của người đọc, khiến họ đọc hết, và khi con chữ cuối cùng khép lại, họ “khà” một tiếng, bản thân họ cảm thấy ủng hộ/bị thuyết phục/thấy thích thú. Họ KHÔNG TIẾC thời gian đã bỏ ra đọc (thậm chí, họ sẽ đọc lại từ đầu để “cảm” thêm), và họ không đọc lướt!

Tương tự, những Content dạng video, đồ họa… cũng vậy!

Thường thì Content kiểu như trên sẽ có chất “văn” (xuất hiện trong các thể loại phóng sự, truyện, tùy bút…).

Nghĩa là Content đó sẽ phải dùng nhiều tính từ “đắt” (chọn được tính từ dễ gây mường tượng, đặt đúng lúc, đúng chỗ), từ ngữ giàu hình ảnh, có chi tiết lôi cuốn, thu hút.

Đương nhiên, tất cả điều ở trên mới nằm ở mảng “diễn đạt”, bề ngoài, còn thứ bên trong phải là một quan điểm tường minh, xuất phát từ tư duy gốc (rõ đúng – sai, đưa được ra giải pháp phù hợp nhất).

Đó, Content hay phải có chất ngoài – chất trong như thế!

Đương nhiên, để làm được như vậy, không hề dễ dàng!

Nếu quy ra định lượng, thì để đạt được các tiêu chí đó, học viên phải tham gia 8 buổi học trong “Khóa đào tạo Kỹ năng Viết chuyên nghiệp – Thực thi Content Marketing, PR” của tôi.

Sau đó, khi về nhà, học viên phải tiếp tục rèn luyện hằng ngày nữa.

Ai bảo như thế là dễ dàng, là đơn giản nào?

P/S: Khóa học “Content is King” ở đây: http://vietchuyennghiep.vn

Trung Hiếu vietchuyennghiep.vn

(*): “Content is King” không phải là câu nói do tỉ phú Bill Gates sáng tác ra. Tuy nhiên, câu nói này được biết tới rộng rãi nhờ nhà sáng lập Microsoft, nên tôi tạm coi đó là câu nói của ông.

Hiển thị thêm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.