Bài nổi bậtGóc chuyên môn

CONTENT: Viết ngắn khó, hay viết dài khó?

Một trong những yêu cầu thường thấy của các lời đặt hàng viết Content là độ dài nội dung. Điều này dễ hiểu, vì đây là một thông số đã được dùng từ lâu. Mỗi độ dài khác nhau (250 chữ, 400 chữ, 600 chữ, 1k chữ…) thì sẽ hình thành một nội dung có tính chất khác nhau.

Từ thông số yêu cầu kể trên, một vấn đề gây băn khoăn xuất hiện: Vậy thì viết ngắn khó, hay viết dài khó?

Có rất nhiều ý kiến trái chiều nhau!

Người thì cho rằng, viết ngắn mới khó, vì với lượng chữ giới hạn “cứng”, người viết sẽ phải tìm cách diễn đạt súc tích nhất có thể, để nói đủ thông tin, mà lại hấp dẫn, thu hút.

Ngược lại, người thì cho rằng, viết dài mới khó, bởi viết nhiều chữ mà vẫn khiến người ta đọc hết, thì không hề đơn giản.

Tôi cho rằng, cả 2 “phe” đều đúng, chẳng ai sai cả!

Cái sai duy nhất ở đây là chúng ta đi sa đà tranh cãi vào một chuyện không đâu. Trong nghề viết, chỉ có viết “tự nhiên” (thích viết gì thì viết), mới gọi là… dễ!

Còn đã viết theo yêu cầu NGẮN hoặc DÀI thì đều khó cả! Mỗi kiểu có một sự khó riêng, cho nên tranh cãi điều này là rất thừa.

Viết ngắn thì khó ở việc toan tính sao cho súc tích mà đủ thông tin, dễ tiếp nhận, tạo được ấn tượng gắn vào tâm trí người đọc.

Viết dài thì khó ở chỗ hút người ta vào đọc, mà không khiến họ bị ngợp ban đầu trước độ dài nội dung. Hút người ta đọc xong, phải giữ chân họ đọc tiếp, đọc cho tới hết, phải kéo – thả được cảm xúc của người đọc, để tâm trạng của họ biến chuyển vui – buồn – tức giận – sững sờ – buồn bã…

Khi viết được như vậy, thì thông điệp của tác giả sẽ được truyền tải một cách tự nhiên và cực kỳ hiệu quả, gây ấn tượng sâu sắc.

Những thương hiệu lớn không tiếc tiền đầu tư vào các Content “kiểu viết dài” để xây dựng quan hệ với công chúng, cải thiện quan điểm/tình cảm của công chúng đối với nhân vật đại diện thương hiệu/sản phẩm, dịch vụ của họ.

Do đó, nếu cây bút nào nghĩ rằng 4.0 chỉ là thời của Content ngắn, Content bán hàng “chốt đơn”… thì chưa thực sự hiểu hết về Content. Thể loại nào cũng có thế mạnh của nó, và việc khai thác tối đa sức mạnh đó chính là sự thể hiện kỹ năng/level của Content Writer.

Chẳng hạn, tôi chia sẻ với mọi người một truyện dài, với khoảng 12.000 chữ. Thử bấm vào xem, bạn thấy dài thì có “khó đọc” không?

Link đây: Bấm để xem!

Nguyễn Trung Hiếu

Hiển thị thêm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.