Góc chuyên mônBài nổi bật

Xuất hiện bài viết “Xe hơi VinFast VF8 đơn giản là chưa sẵn sàng cho thị trường Mỹ”: Nhìn nhận thế nào?

(Phân tích tính chính danh về case VinFast Jalopnik)

Ngày 15/12, trên trang Jalopnik, bài viết có tựa đề “Xe hơi VinFast VF8 đơn giản là chưa sẵn sàng cho thị trường Mỹ” được đăng ở vị trí… “cover” – tức là bài “đinh”, to nhất trang.

Tác giả bài viết là cây bút Kevin Williams – một người chuyên cộng tác (viết bài) cho các trang về xe hơi, với sở trường/chuyên môn/đam mê về lĩnh vực ô tô.

Người này được cho là đã tới Việt Nam theo lời mời của VinFast để tham quan nhà máy, cũng như trải nghiệm mẫu xe hơi mà nhà sản xuất VN sẽ đưa vào thị trường Mỹ.

Nội dung bài viết được thực hiện theo kiểu “ký sự”, kể lại hành trình nói trên và đưa ra những nhận xét trên góc độ cá nhân của tác giả Kevin Williams.

Đây là một trường hợp khá thú vị, bởi bài viết nói trên bị cho là đã đưa ra những thông tin “sự thật” bất lợi cho VinFast, và đương nhiên, việc… gỡ bài trên trang web kia có vẻ không đơn giản.

Ở vị trí là một người làm Content Marketing/PR, cũng là một người làm báo, tôi giữ góc quan sát trung lập và thử tìm kiếm thông tin xung quanh, để chia sẻ với mọi người cách phân tích một case như vậy.

*****

Thứ nhất, mọi người có thể đọc toàn bộ bài viết cây bút Kevin Williams ở đây: https://jalopnik.com/vinfast-vf8-electric-car-first-drive-not-ready-for-u-s-1849892217

Tôi không phân tích sâu vào nội dung bài viết, vì mọi thứ được diễn đạt rất rõ ràng, dễ hiểu – nên ai thực sự quan tâm thì nên đọc trực tiếp (và tự phản biện bài đó, nếu muốn).

*****

Thứ hai, tôi quan tâm: Vậy, trang Jalopnik là website như thế nào? Có uy tín/tầm ảnh hưởng không?

Tìm kiếm thông tin, tôi thấy Jalopnik tự giới thiệu là một website (dạng blog, nhưng được trình bày như một tạp chí) chuyên về tin tức và bình luận lĩnh vực xe hơi, ngành công nghiệp ô tô, giao thông, công nghệ…

VinFast Jalopnik phân tích case Content
Nội dung tự giới thiệu của website Jalopnik

Đào sâu hơn trên dịch vụ chuyên đánh giá website là SimilarWeb.com, tôi thấy thông tin: Jalopnik là công ty được thành lập từ năm 2004, với số lượng nhân viên khoảng 11-50 (chưa tính CTV), có trụ sở tại Durham, Bắc Carolina, Mỹ.

Công ty này sở hữu website Jalopnik nói trên.

Doanh thu hằng năm của công ty ước trong khoảng 10-15 triệu USD.

Đọc những nội dung phân tích khác, tương tự case VinFast Jalopnik, tại đây!

Một vài thông số của trang web Jalopnik được chỉ ra: Tổng lượt truy cập là 8,3 triệu, thời gian đọc là 3 phút 21 giây; Thứ hạng của trang web tại Mỹ là 2.227, còn thứ hạng trong mục “website về phương tiện tại Mỹ” thì đứng thứ 24.

Với những thông tin kể trên, tôi cho rằng, Jalopnik là một trang có vị trí đáng kể trong lĩnh vực thông tin xe hơi tại Mỹ, với lượng độc giả cũng rất… đáng kể.

VinFast Jalopnik phân tích case Content
Các thông số về website Jalopnik, được dịch vụ SimilarWeb thống kê

*****

Thứ ba, tôi quan tâm: Cây bút Kevin Williams là ai?

Nếu bấm vào lịch sử bài đăng của anh này trên Jalopnik thì mới thấy chỉ có 2 bài – điều có thể bị những người làm PR “tấn công” rằng, “đây là cây bút non, viết hẻo hút…”.

Tuy nhiên, không khó để tìm thông tin về cây bút Kevin Williams qua Google, và có thể dễ dàng thấy là anh này làm CTV viết bài cho nhiều trang khác nhau, không riêng gì Jalopnik.

VinFast Jalopnik Kevin Williams
Thông tin về cây bút Kevin Williams trên trang TheDrive.com

Chẳng hạn, anh ấy có nhiều nội dung đăng trên trang TheDrive.com – cũng là một website có vị trí đáng kể về lĩnh vực ô tô tại Mỹ.

Thông tin khá chi tiết về cây bút Kevin Williams có tại đây: https://www.thedrive.com/author/kevin-williams

Như vậy, tôi cho rằng, Kevin Williams là một người có kinh nghiệm, được nhìn nhận là cây bút chuyên về lĩnh vực xe hơi, với nhiều nội dung đã đăng tải.

*****

Dựa vào các nguồn thông tin về bài viết, nơi đăng, tác giả như đã chỉ ra ở trên, tôi cho rằng, nội dung về VinFast VF8 của cây bút Kevin Williams thực sự có TÍNH CHÍNH DANH – dù nội dung là dạng bình luận cá nhân (“opinion”), nhưng lại là một cá nhân có kinh nghiệm về xe hơi.

Điều đó đồng nghĩa với việc… những người làm PR của nhà sản xuất xe hơi VN sẽ có một khoảng thời gian thực sự vất vả, để hạn chế những tác động tiêu cực do nội dung trên mang đến.

Tác giả: Trung Hiếu – Vietchuyennghiep.vn ACADEMY

Hiển thị thêm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.