Góc chuyên mônBài nổi bật

Đưa Call to Action vào Content: Đừng cố chèn… phô!

(Call to Action hiệu quả chắc chắn không phải là một lời kêu gọi hành động quá… phô!)

Trong quá trình sinh hoạt chuyên môn (chia sẻ các bài viết) trên những diễn đàn về Content Marketing, PR, tôi may mắn nhận được sự ủng hộ và đã được mời làm thành viên ban quản trị của nhiều nhóm.

Ở vai trò này, khi duyệt bài trên các hội nhóm, tôi nhận thấy có một điểm chung là: Phần “kêu gọi hành động” (Call to Action, CTA) ở nhiều nội dung quá mức… “xôi thịt”.

Hay nói cách khác, nhiều người tạo Content đã chèn CTA rất phô!

Một bài viết chung chung, không hấp dẫn, chẳng mang lại nhiều ý nghĩa, đương nhiên bị thiếu thuyết phục. Thế nhưng ngay sau đấy, người tạo nội dung đã lập tức “kêu gọi hành động” vào một event nào đó (workshop, webinar…), một khóa học nào đấy, hoặc mời chào sản phẩm/dịch vụ…

Tải eBook chia sẻ chuyên môn về kỹ năng viết lách, Content Marketing, PR, Call to Action của Tác giả Trung Hiếu – Vietchuyennghiep.vn

*****

Chúng ta đều biết rằng, có 2 “trường phái” làm Marketing: Inbound (kéo) và Outbound (đẩy).

Trong đó, Inbound Marketing tạo ra sự hấp dẫn, giá trị thực sự cho khách hàng tiềm năng.

Còn Outbound Marketing là câu chuyện của việc “đổ” tiền vào quảng cáo, nhắm trực diện vào tệp khách có khả năng cao mua hàng.

Như vậy, rõ ràng Content tạo ra cho “trường phái” nào thì cần đi theo đúng tiêu chí của “trường phái” đó.

Vậy nhưng, như đã đề cập ở trên, tôi đã gặp rất nhiều Content Writer cố gắng tạo nội dung kiểu “trao giá trị” (mang hơi hướng Inbound) – nhưng giá trị đó chưa rõ ràng, rất chung chung, thiếu hấp dẫn.

Thế rồi mới đi được vài đoạn, người tiếp nhận thông tin đã phải nhận một lời kêu gọi hành động rất phô, như là “hãy đăng ký ngay…”, “hãy tham gia…”.

Làm vậy, có khác gì Content Writer đang “đầu thì nghĩ đến Inbound, nhưng tay thì lại gõ Outbound”?

*****

Call to Action trong Content Marketing
“Kêu gọi hành động” không đơn giản là tạo một nội dung làng nhàng, ít công sức, rồi chèn CTA vào!

Một số người trao đổi với tôi: “Đã tạo Content, thì phải có CTA chứ! Nhiều người đào tạo Marketing nói thế mà!”.

Cá nhân tôi cho rằng: Đó là sự nói và sự hiểu chưa tới gốc rễ vấn đề!

Đúng hơn, phải là: Đã tạo Content (Marketing), thì phải có… mục đích Marketing cụ thể!

Mục đích đó có thể là sự thu hút, hấp dẫn tự nhiên – khi ấy, CTA đơn giản là một sự nhận biết thương hiệu, với giá trị thực sự được trao đi, để tạo ấn tượng.

Mục đích đó có thể là bán hàng – lúc đó, CTA sẽ là lời kêu gọi mua sản phẩm, hoặc tham gia event nào đó để bán hàng (thôi nào, giờ là năm 2023 rồi, xin đừng nói mãi về những “workshop miễn phí, không mất gì cả” nữa!).

Đó, làm Content (Marketing), thì cần mục đích Marketing cụ thể, và lời kêu gọi hành động sẽ tùy từng mục đích mà được khai thác cho phù hợp.

Thậm chí, có những nội dung tốt, giàu cảm xúc (dạng Content Storytelling), thì phần “kêu gọi hành động” (nếu có) được tác giả đan lồng khéo léo vào giữa bài, khiến khó ai nhận ra.

Đổi lại, hiệu quả “thúc đẩy hành động” lại rất đáng kể!

*****

Làm bất kỳ điều gì, chúng ta đều mong muốn hiệu quả cụ thể.

Thế nhưng, không phải ai cũng xác định đúng mục đích, đầu tư đúng công sức, để có một sản phẩm Content Marketing chất lượng.

Một khi tạo ra thứ nội dung “thường thường” thôi, xin đừng vội vội mà cố đẩy CTA vào – bởi vì mọi người sẽ lập tức nhận ra mùi “xôi thịt”!

Lúc ấy, “hành động” của người tiếp nhận nội dung có khi lại đi ngược với CTA, thì đúng là… thảm họa!

Tác giả: Trung Hiếu – Vietchuyennghiep.vn ACADEMY

Hiển thị thêm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.