Góc chuyên mônBài nổi bật

Sai lầm kỳ quặc trong Marketing: Tùy hứng, nhưng lại muốn… chốt đơn!

(Sai lầm Marketing này rất phổ biến với những người làm start-up, hoặc định chuyển hướng kinh doanh)

Trong cuộc sống của chúng ta, có nhiều điều thật kỳ quặc! Một trong những thứ kỳ quặc mà tôi thường gặp, ai cũng dễ thấy, là kiểu “Marketing tùy hứng” của rất nhiều người. Tại sao lại thế?

Đây, kiểu này: Có những người đã chơi Facebook từ lâu. Rồi họ còn có cả tài khoản TikTok, YouTube… nữa. Nhưng tất cả đều là sự tùy hứng – đúng nghĩa là “chơi” mà thôi.

Ngày hôm nay, họ chia sẻ việc đi ăn phở. Ngày mai, họ lại chia sẻ cảnh lắng đọng li café. Ngày kia, họ buồn. Ngày kế tiếp, họ vui… Cứ thế.

Rồi… đùng một cái, họ nhắn tin hỏi tôi: “Có cách nào để viết ra thứ Content đăng Facebook cá nhân, mà bán được lô hàng X này không nhỉ?”, “Sắp tới có sự kiện Y, viết Content kiểu gì để kêu gọi mọi người đăng ký bây giờ?”…

Đó là những yêu cầu công việc, nằm trong dự án kinh doanh cá nhân hoặc nhiệm vụ ở công ty.

Nghe câu hỏi mang màu sắc Marketing đó, tôi đành thẳng thắn bày tỏ: Làm gì có thứ Content “thần thánh”, “ma thuật” nào tạo ra hiệu quả tức thời như thế trên kênh “tùy hứng” của anh/chị?

Xuyên suốt thời gian, các kênh nội dung của họ không hề xây dựng được sự nhận thức, chẳng hề trao đi giá trị gì, thì “đùng một cái”, muốn có Content đạt mục đích “xôi thịt” (bán hàng, kêu gọi) ngay, làm sao nổi?

Giả sử có thứ Content “thần thánh” như vậy thật, thì nó cũng chỉ quanh quẩn trong một phạm vi hẹp của những bạn bè, người thân quen trong mối quan hệ mạng xã hội của họ, chứ không thể “bán hàng”, “kêu gọi” người lạ được!

*****

Câu chuyện kể trên chính là thói quen tùy hứng – một thứ sai lầm kỳ quặc trong Marketing, mà nhiều người đang mắc phải.

Nói là kỳ quặc, vì nếu được chỉ ra, thì ai cũng đồng ý là nó… vô lí thật, nhưng người ta lại vẫn mắc mãi không dứt ra được.

Có thể “chỉ mặt đặt tên” thứ tùy hứng sai lầm nói trên là người ta không hề có chiến lược tạo ra nội dung một cách có mục đích, nhất quán, tập trung vào việc cho mọi người nhận thức về lĩnh vực hoạt động của mình, cũng như thuyết phục mọi người về năng lực chuyên môn của bản thân.

Để sửa sai, thì không dễ, nhưng chắc chắn chúng ta phải sửa, nếu như muốn hoạt động hiệu quả hơn trong việc kinh doanh, xây dựng thương hiệu cá nhân… thay vì mãi luẩn quẩn trong câu chuyện… ế hàng!

Trong phạm vi một bài viết, tôi không thể nói quá chi tiết – vì nó tương ứng với 2 buổi trong khóa đào tạo kỹ năng Viết chuyên nghiệp Content Marketing và PR. Tuy nhiên, tôi vẫn cố gắng chia sẻ một cách cô đọng nhất, để qua đây, mọi người có thể tìm kiếm mở rộng, dựa trên các cụm từ khóa trong bài.

Cách sửa sai đúng đắn nhất, theo tôi, là sử dụng chiến lược Content Marketing, theo tư duy Inbound!

Nghĩa là: Chúng ta cần tạo ra những nội dung “nhận thức” – hấp dẫn, dễ đọc, dễ xem – để mọi người biết về sự tồn tại của thương hiệu (cá nhân/doanh nghiệp), biết thương hiệu này làm được những gì.

Kỹ thuật Content Storytelling được ứng dụng rất nhiều và hiệu quả ở tầng nội dung này.

Đan xen vào đó là các nội dung “đào tạo, trao giá trị” – chia sẻ kiến thức, hiểu biết chuyên môn về lĩnh vực của mình – để mọi người hiểu sâu hơn, thực chất hơn về lĩnh vực đó.

Các hoạt động tạo và quảng bá nội dung như trên cần làm định kỳ, chứ không “cắc bụp”, tùy hứng – đương nhiên!

Tới khi chín muồi – là lúc mọi người đã biết, đã hiểu, đã cảm nhận được năng lực – thì đó mới là thời điểm thực hiện mục đích như “bán lô hàng X, kêu gọi mọi người tới sự kiện Y…”.

Đương nhiên, lúc này, mọi thứ sẽ trở nên dễ dàng, có kết quả tích cực hơn rất nhiều, so với kiểu tùy hứng trước đây!

Tại sao vậy?

Đơn giản vì tệp khách mục tiêu đã nhận thức, đã trải nghiệm các giá trị mà chúng ta trao đi, thì người ta sẽ có lí do để tin tưởng hơn, để quyết định mua/đăng ký tham gia.

Tải eBook chia sẻ chuyên môn về kỹ năng viết lách, Content Marketing, PR của Tác giả Trung Hiếu, để tránh sai lầm Marketing – Vietchuyennghiep.vn

*****

Hãy tưởng tượng xem, bạn là một người có sở thích thưởng thức cà phê. Đến một ngày, bạn tình cờ đọc được bài viết, hoặc xem video clip của một người phụ nữ “suốt ngày” nói về cà phê. Nội dung của cô ấy duyên dáng, thú vị, hấp dẫn, khiến bạn bị cuốn một cách tự nhiên vào.

Nào thì hôm nay, cô ấy đến hộ gia đình đối tác để đặt hàng và thu mua hạt cà phê ra làm sao. Trong câu chuyện ấy, cô ấy chia sẻ tại sao lại chọn cà phê của gia đình này – rồi gia đình trồng cà phê ấy đặc biệt như thế nào…

Hôm sau, cô ấy lại kể về một kỷ niệm vui hoặc buồn, trong những ngày đầu đưa thương hiệu cà phê của cô ấy ra thị trường. Nào thì từng bị ế mốc lên, vì làm cà phê thật, tử tế, nên giá cao quá, không đọ được với đối thủ. Nào thì tìm ra công thức pha chế chất lượng ra làm sao để giảm giá thành mà vẫn đảm bảo chất và vị…

Rồi hôm sau nữa, cô ấy chia sẻ những câu chuyện về quá trình bảo quản, về cách rang sấy, hay thiết kế bao bì với biết bao tâm huyết của bản thân, thêm cả những cách chọn cà phê thế nào là chuẩn, sạch…

Sai lầm Marketing kỳ quặc cần tránh
“Giữ thói quen làm nội dung tùy hứng, nhưng đến lúc cần “chốt đơn” thì lại vội vã tìm cách đạt mục đích bán hàng, kêu gọi… chính là thứ sai lầm kỳ quặc trong Marketing”, giảng viên Nguyễn Trung Hiếu

Cứ đều đặn, định kỳ như thế, thì ai quan tâm tới cà phê sẽ nhận thức được về người phụ nữ trên là một người kinh doanh cà phê yêu nghề, có trình độ, giúp họ hiểu hơn về thế giới cà phê đầy màu sắc và thú vị. Cho tới khi nữ doanh nhân bán cà phê này đăng post bán hàng, hoặc kêu gọi tham gia sự kiện, những người quan tâm cà phê sẽ tin tưởng để mua hàng hoặc đăng ký dự sự kiện.

Đó, nữ doanh nhân bán cà phê kể trên đã làm nội dung theo đúng chiến lược Content Marketing, theo tư duy Inbound!

Cô ấy không tùy hứng chia sẻ về bát phở nào đó, về khoảnh khắc gió mùa về, lá vàng rơi xào xạc nào đấy, theo kiểu “nghĩ gì, có gì thì… đăng nấy!”. Bởi vậy, đương nhiên là cô ấy làm tiếp thị về thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ của mình hiệu quả hơn!

*****

Nói về vai trò của Content, người ta thường nhắc câu nói kinh điển: “Content is King!”.

Nhưng mà… “King” làm sao có thể thành vua cho được, một khi chúng ta không có chiến lược nội dung phù hợp, cũng như không có kỹ năng viết lách, tư duy nội dung tốt để hiện thực hóa chiến lược đó?

Tác giả: Trung Hiếu – Vietchuyennghiep.vn ACADEMY & AGENCY

Hiển thị thêm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.